อธิบดีสรรพากรชี้ “blind trust” หลบภาษีไม่ได้

เอกนิติ-นิติทัณฑ์ประภาส

นายเอกนิติ นิติทัณฑประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรณีนักการเมืองบางรายที่ลงสมัครรับเลือกตั้งรอบนี้ ได้มีการโอนทรัพย์สิน ไปไว้กับกองทุน “blind trust” นั้น ก็จะมีลักษณะเหมือนกับกรณีกองทุนต่างๆ ที่จัดตั้งซึ่งต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ฉะนั้น ในมุมด้านภาษีอากร กรณีมีรายได้ต่างๆ อาทิ เงินปันผล เป็นต้น ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุนดังกล่าวก็ต้องนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร

“ผมยังไม่ทราบรายละเอียดว่ากองที่ไปจดมีสัญญาเป็นอย่างไร แต่โดยทั่วไปแล้ว คนที่ทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุนก็จะมีหน้าที่นำส่ง ถ้ามีภาษีใดๆ เกิดขึ้น ดังนั้นอำนาจหน้าที่การเสียภาษียังมีเหมือนเดิม ไม่ใช่วิธีที่จะหลบภาษีได้” นายเอกนิติกล่าว

ส่วนการเสียภาษีก็ขึ้นกับว่าบริหารจัดการทรัพย์สินแบบใด ซึ่งจะเป็นไปตามประเภทของการลงทุน เช่น เงินปันผลก็ต้องมีภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยจะแตกต่างกันไประหว่างการลงทุนในตราสารหนี้ ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยเงินฝาก เป็นต้น ทั้งนี้ รวมถึงการที่กองทุนดังกล่าวไปลงทุนในต่างประเทศด้วย

“ที่บอกว่า blind trust ไม่ได้หมายความว่าจะหลบซ่อนภาษีกรมสรรพากร ดังนั้นก็ยังมีหน้าที่ต้องเสียภาษีอยู่ ถ้าไม่เสีย กรมก็ต้องเข้าไปตรวจสอบ” นายเอกนิติกล่าว

คลิกอ่าน..“ธนาธร” ลงนาม mou เซ็นโยกทรัพย์สิน 5 พันล. เข้ากองทุน blind trust