สรรพากรไขข้อสงสัย !! ซื้อบ้านหลังแรก ได้สิทธิ์หักลดหย่อนไม่เกิน 2 แสนบาท ใครจะได้ลดภาษีกี่บาทบ้าง

รัฐบาลเพิ่งอนุมัติมาตรการพยุงเศรษฐกิจในช่วงกลางปี 2562 ไปโดย 1 ในนั้น หลายคนให้ความสนใจ “มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง” ที่เป็นการให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือคอนโดมิเนียม มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท ได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งมาตรการมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.2562 ไปจนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี หลาย ๆคน ยังคงสงสัยในรายละเอียดโดยนายปิ่นสาย ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร อธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย ๆว่า หากคุณซื้อบ้าน ซึ่งต้องเป็นหลังแรก จะเป็นมือสองก็ได้ ในราคา ไม่เกิน 5 ล้านบาท และ มีการโอนกรรมสิทธิ์กันนับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็จะได้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษี 200,000 บาททันที โดยในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.2563 ก็สามารถใช้รายการหักลดหย่อนนี้ได้

“พูดง่าย ๆคือ ในปีแรกที่คุณได้กรรมสิทธิ์บ้าน ขอให้มีการจ่ายเงินเกิน 200,000 บาท ก็หักลดหย่อนภาษีได้หมด คือ ไม่ว่าจะบ้านราคา 200,000 บาท หรือ ราคา 5 ล้านบาท ก็หักลดหย่อนได้ 200,000 บาทเช่นเดียวกัน เว้นแต่ซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 200,000 บาท ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว คงไม่มีบ้านราคานี้แล้ว” นายปิ่นสายกล่าว
สำหรับผู้ที่ต้องผ่อนดาวน์ ซึ่งหากบ้านราคา 5 ล้านบาท มีการผ่อนดาวน์มา 25% ก็เข้าเกณฑ์อยู่แล้ว แต่หากอยู่ระหว่างดาวน์ ไม่สามารถใช้รายการหักลดหย่อนนี้ได้ เพราะถือว่ายังไม่โอนกรรมสิทธิ์

ส่วนใครจะหักภาษีได้แค่ไหนนั้น นายปิ่นสาย อธิบายว่า มาตรการลดหย่อนภาษี เป็นการให้นำไปหักออกจากเงินได้ ดังนั้น ใครที่มีเงินได้สูง ๆ ก็จะหักได้เม็ดเงินที่มากขึ้น ซึ่งจะลดหลั่นกันไปตามการเสียภาษีของแต่ละคน ตั้งแต่ 5-35% ดังนี้