แบงก์จดจ่อใช้e-KYCกลางปี ลุยบัญชีเงินฝากสินเชื่อดิจิทัล

แบงก์พร้อมโหลดใช้ “e-KYC” ทันที ลุ้นแบงก์ชาติประกาศใช้กลางปี “แบงก์ไทยพาณิชย์” ชู e-KYC ขอและอนุมัติสินเชื่อดิจิทัลป้อนกลุ่ม “รายย่อย-เอสเอ็มอี” ค่ายแบงก์กสิกรไทยเผยเอาระบบยืนยันตัวตนใช้เปิด “บัญชีเงินฝาก” ฝั่งซีไอเอ็มบี ไทยขอ ธปท.ขยายใช้ e-KYC ขยายครอบคลุมกรุงเทพฯ

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานการตลาด รักษาการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานสื่อสารองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างทดลองการให้บริการระบบการแสดงและยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ซึ่งหากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) นำระบบดังกล่าวมาใช้งานได้ในช่วงกลางปีนี้ ธนาคารมั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการ e-KYC ได้ทันที

สำหรับการนำระบบ e-KYC มาให้บริการทางการเงินนั้น จะช่วยต่อยอดในการบริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะบริการให้สินเชื่อดิจิทัล (digital lending) ซึ่งลูกค้าสามารถยื่นขอสินเชื่อและพิจารณาอนุมัติสินเชื่อผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ทันที นอกจากนี้ ยังมี “แบงกิ้งเอเย่นต์” ที่สามารถให้บริการได้เช่นกัน โดยไม่ต้องเดินทางไปสาขาของธนาคาร

ดังนั้น ในปีนี้ธนาคารไทยพาณิชย์จะให้ความสำคัญในการปล่อย “สินเชื่อรายย่อย” ผ่านดิจิทัลเลนดิ้งมากขึ้น ซึ่งจะมีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรายย่อยส่วนบุคคล และกลุ่มรายย่อยที่เป็นเอสเอ็มอี ซึ่งกระบวนการปล่อยสินเชื่อจะมีการขอหลักฐานการพิจารณาอนุมัติ ( approved) และเครดิตของลูกค้าแต่ประเภทจะมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งการนำเอา e-KYC มาใช้จะช่วยในเรื่องความแม่นยำของข้อมูลมากขึ้น จำแนกลูกค้าได้ว่าเป็นลูกค้าประเภทไหน เข้าเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องพัฒนาขีดความสามารถในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อทั้งสองรูปแบบ

“ผมคิดว่าถ้าบริการเบสิกเลยก็คือ การเปิดบัญชี แต่บริการที่จะได้ คือ digital lending ที่จะทำให้คนที่อยากกู้เงินไม่ต้องมาสาขา ถือว่าเป็นการเปิดโลกเยอะมาก แต่การเปิดบัญชีก็เป็นการเพิ่มความสะดวก แต่ถ้ามีธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาทำ จะเห็นว่าเกิดการแข่งขัน เกิดความสะดวกสบาย ตัวบริการเกิดวอลุ่มเยอะ ๆ น่าจะเป็นการให้บริการกู้เงินบนมือถือ คือ กดปุ๊บปั๊บ ถ่ายปั๊บ รอผลตอบกลับได้เลย เงินก็โอนเข้ามาและก็ผ่อนกันเลยน่าจะสะดวก เพราะคนต้องการเงินกู้ก็น่าจะมีความต้องการ 24 ชั่วโมง ถ้าเกิดเรื่องนี้เข้ามาได้ก็จะทำให้เกิดกระบวนการที่ตอบสนองมากกว่าปัจจุบันที่ทำได้” นายธนากล่าว

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (KBank) กล่าวถึงความคืบหน้าในการให้บริการ e-KYC ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำ e-KYC เข้าสู่กระบวนการทดสอบ (sandbox) ของธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าจะเห็นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งธนาคารได้มีการปรับปรุงพัฒนาระบบภายในโดยเฉพาะเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้มีความเสถียรมากขึ้น และได้ทดลองใช้ในวงจำกัด ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการยืนยันตัวตน และหากผ่านการทดสอบให้นำออกจาก sandbox ธนาคารก็สามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้ทันที

โดยผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารจะให้บริการหลังจากที่ e-KYC ประกาศใช้ ได้แก่ การยืนยันตัวตนในการ “เปิดบัญชีเงินฝาก” ได้ทันที ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าให้ไม่ต้องเดินทางมายังสาขา

“ในเบื้องต้นธนาคารได้มีการทดลองใช้ภายในธนาคาร เป็นการใช้ยืนยันตัวตนของเจ้าหน้าที่ โดยให้สามารถโฟกัสเป้าหมายได้อย่างหลากหลายไม่ใช่เฉพาะหน้าตรงเท่านั้น” นายวีรวัฒน์กล่าว

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ธนาคารมีความพร้อมในการเปิดให้บริการ e-KYC บนแอปพลิเคชั่น KMA ในช่วงปลายไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งจะเริ่มใช้กับการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านแอปได้ หลังจากนั้นจะใช้กับสินเชื่อส่วนบุคคล I-FIN Personal Loan ซึ่งต่อไปลูกค้าไม่ต้องส่งเอกสารอีกต่อไป ขณะเดียวกัน ระบบจะสามารถเชื่อมต่อออนไลน์กับศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้การอนุมัติสินเชื่อ ง่าย สะดวก รวดเร็ว ขณะที่ลูกค้าบัตรเครดิตก็สามารถสมัครบัตรเครดิตผ่านแอป U Choose ได้เลยเช่นกัน

รายงานข่าวจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย แจ้งว่า ธนาคารได้เริ่มทดลองให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากด้วย e-KYC ในบางสาขาแล้ว และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการขออนุญาต ธปท.เพื่อขยายการให้บริการครอบคลุมสาขาทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับอนุญาตภายในไตรมาส 3 ปีนี้