เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าเล็กน้อย เชื่อสงครามการค้ายุติในระยะสั้น-การเจรจาเดินหน้าต่อ

แฟ้มภาพ
เช้านี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย รับตลาดการเงินโลกที่เปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น และดึงบอนด์ยีลด์สหรัฐให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยหวังเห็นสงครามการค้ายุติในระยะสั้น -การเจรจาเดินหน้าต่อ

นักวิเคราะห์ค่าเงิน เผยเงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อยเช้านี้ โดยตลาดการเงินโลกเริ่มกลับสู่ภาวะเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้งและดึงบอนด์ยีลด์สหรัฐให้ปรับตัวสูงขึ้น จากความคาดหวังว่าสงครามการค้าจะยุติลงในระยะสั้น และการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนเดินหน้าต่อ

ด้านค่าเงินบาทไทยที่ผ่านมาเเข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เหตุต่างชาติเลือกพักเงินในบอนด์ไทยเพื่อหลบสงครามการค้า สำหรับกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.50- 31.60 บาทต่อดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้(15 พ.ค.)ที่ระดับ 31.55 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) โดยนักลงทุนเริ่มกลับไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอีกครั้ง จากความคาดหวังว่าสงครามการค้าจะหยุดลงในระยะสั้น และการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐควรจะเดินหน้าต่อ

ขณะเดียวกัน ในส่วนของนโยบายการเงินนั้น การที่โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กดดันให้เฟดใช้ดอกเบี้ยเข้าช่วยในสงครามการค้า ดูจะสอดคล้องกับมุมมองระยะสั้นของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ล่าสุดนาย John Williams หนึ่งในคณะกรรมการที่มีสิทธ์ออกเสียง แสดงความเห็นว่า เฟดสามารถ “คงดอกเบี้ย” ได้ แม้สงครามการค้าอาจกดดันให้เงินเฟ้อในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจของจีน อาทิ ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (Fixed Asset Investment) ที่คาดว่าจะขยายตัว 6.4% ยอดค้าปลีก (Retail Sales) จะเติบโตราว 8.6% และยอดการผลิตอุตสาหกรรม (Industrial Production) พื้นตัวขึ้นถึงระดับ 6.5% ถ้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนยังขยายตัวได้ตามเป้า ก็เชื่อว่านักลงทุนฝั่งเอเชียจะคลายความกังวลลงเช่นกัน

ในส่วนของเงินบาท ช่วงวันที่ผ่านมาแข็งค่าอย่างรวดเร็วสวนกับตลาด เนื่องจากการเมืองไทยมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเลือกพักเงินในบอนด์ไทยเพื่อหลบสงครามการค้าในครั้งนี้ (เงินทุนต่างชาติไหลเข้าในตราสารหนี้ 5.3 พันล้านบาทตั้งแต่ต้นสัปดาห์)


“อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าระยะสั้นดอลลาร์มีโอกาสกลับตัวได้ เมื่อตลาดเปิดรับความเสี่ยงพอที่จะดึงบอนด์ยีลด์สหรัฐให้ปรับตัวสูงขึ้น สำหรับกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.50- 31.60 บาทต่อดอลลาร์”นายจิติพล กล่าว