ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ หลังกังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีนเพิ่ม กดดันความต้องการใช้น้ำมัน

– ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลดระหว่างสัปดาห์มากสุดในปี 2562 หลังนักลงทุนเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน โดยความเข้มข้นเพิ่มระดับจากการเพิ่มกำแพงภาษีนำเข้าไปเป็นสงครามเย็นด้านเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

– ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฯ ในเดือนพ.ค. 62 ปรับตัวลดลงจากระดับ 52.6 จุดในเดือนก่อนหน้า มาแตะระดับ 50.6 จุดซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนก.ย. 51 โดยเป็นผลมาจากจำนวนคำสั่งซื้อที่สินค้าลดลงไปแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ ส.ค. 51 ในขณะที่ผลการสำรวจการเติบโตของธุรกิจในสหภาพยุโรปออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มที่ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะยืดระยะข้อตกลงการลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบออกไป ซึ่งเดิมจะสิ้นสุดในมิ.ย. 62 ประกอบกับความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบสำคัญก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ยังจะประคองราคาน้ำมันดิบในขณะนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันเบนซินยังอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศปากีสถาน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบ หลังความต้องการใช้ยังอยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะจากประเทศเคนย่าและจอร์แดน ถึงแม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากการอนุมัติโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มเดิมของประเทศจีนก็ตาม