บาทแข็งค่าสุดรอบ3เดือน ที่31.33บาท/ดอลลาร์ เหตุนลท.หวั่นเฟดลดดบ.ทันที ท่ามกลางสงครามการค้าทวีความรุนแรง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าหนัก

นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ชี้ความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐและเฟดปรับลดดอกเบี้ยส่งผลเงินดอลลาร์อ่อนค่าหนัก ขณะที่เงินบาทไทยแข็งค่าสุดรอบ 3 เดือนอยู่ที่ 31.33 บาทต่อดอลลาร์ เหตุนักลงทุนแห่ถือทองคำ และเงินบาทเพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยกรอบเงินบาทวันนี้ 31.30-31.40 บาทต่อดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (4 มิ.ย.) ที่ระดับ 31.33 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.65 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบเงินบาทวันนี้ 31.30-31.40 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็วส่งผลให้เงินบาทแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ทั้ง “เงินดอลลาร์” ที่ปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างหนัก เนื่องจากตลาดมีความกังวลกับทิศทางเศรษฐกิจและตลาดหุ้นสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนี S&P500 เหลือผลตอบแทนเพียง 9.5% ตั้งแต่ต้นปีซึ่งถือว่าไม่ได้ดีกว่าที่อื่นของโลก ขณะที่ล่าสุดดัชนีดอลลาร์เทียบสกุลเงินหลัก (Dollar Index) ปรับตัวลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน ตลาดก็เชื่อว่า “เฟดจะลดดอกเบี้ย” ทันทีที่สงครามการค้าทวีความรุนแรง ก็เป็นไปได้ที่จะเห็นเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อ โดยส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ร่วงลงแตะระดับ 2.09% ต่ำสุดในรอบ 20 เดือน พร้อมกันนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ได้ปรับตัวลงแตะ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดของปี สวนทางกับราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 1,325 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เข้าถือทองคำเพิ่ม และจะมีการถือเงินบาทไทยเพิ่มด้วย เนื่องจากมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

“แม้ในระยะสั้น เราเชื่อว่าเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไปและอยู่ในภาวะผันผวนสูง จึงน่าจะชะลอการแข็งค่าลงบ้างในวันนี้ แต่ในระยะยาว ประเด็นทั้งหมดที่กำลังกดดันเงินบาท ดูจะไม่สามารถพลิกกลับคืนมาได้ง่าย โอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่ากลับขึ้นไปถึง 32.00 บาทต่อดอลลาร์ในปีนี้จึงมีไม่มากแล้ว”