บีซีไอ บริการ “L/G ดิจิทัล”

คอลัมน์ Look Around

เปิดตัวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้กรอบความร่วมมือ Thailand Blockchain Community Initiative จัดตั้งด้วยทุน 530 ล้านบาท โดยมี 6 ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ลงขัน ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการออกหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนบล็อกเชน (Letter of Guarantee หรือ L/G on Blockchain) ระหว่างสถาบันการเงิน 22 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศที่ใช้บล็อกเชนบนระบบเดียวกัน

“ปรีดี ดาวฉาย” ประธานสมาคมธนาคารไทย และประธานกรรมการบีซีไอ กล่าวว่า แต่ละปีการขอออกหนังสือ L/G มีจำนวนมากถึง 5 แสนฉบับ มูลค่ารวมกว่า 1.35 ล้านล้านบาท ซึ่งปกติกระบวนการขอหนังสือค้ำประกัน L/G จะใช้ระยะเวลาและเตรียมเอกสารค่อนข้างมากมีขั้นตอนเยอะ รวมทั้งต้องเดินทางไปยังธนาคารเพื่อขอ และเมื่อเอกสารพร้อมก็จะต้องไปรับ L/G นำไปยื่นให้ลูกค้า จากนั้นลูกค้าต้องนำ L/G ไปตรวจสอบกับธนาคารอีกครั้ง ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการปลอมแปลง และอาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในระหว่างการทำเอกสาร ซึ่งเป็นอุปสรรคของการทำธุรกิจ

แต่วันนี้ บีซีไอพลิกโฉมการให้บริการขอออกใบ L/G สำหรับลูกค้าที่ต้องการนำไปใช้ประกอบการยื่นประมูลงานโครงการต่าง ๆ ซึ่งต่อไปเมื่อลูกค้ามาติดต่อธนาคารเพื่อขอออกใบ L/G ทางธนาคารจะดำเนินการจัดให้เป็น “หนังสือค้ำประกันดิจิทัล” ที่มีความปลอดภัยสูงสุด ถูกต้อง แม่นยำ และที่สำคัญ ไม่สามารถปลอมแปลงได้ พร้อมจัดส่งไปยังบริษัทเปิดประมูลแบบเรียลไทม์ให้ด้วย ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาและลดความซ้ำซ้อนของการทำงานแบบเดิมด้วย

“บริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนเทคโนโลยีบล็อกเชน จะเป็นบริการแรกของบริษัทที่จะทำให้บริษัทต่าง ๆ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ได้เข้าถึงและใช้งานได้จริง” ปรีดีกล่าว