ราคาน้ำมันดิบร่วง กังวลสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นและอุปสงค์น้ำมันโลกอ่อนตัว

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงราวร้อยละ 4 หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับคาดการณ์ มาอยู่ที่ระดับ 485.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 60

– ราคาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันโลกที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามเศรษฐกิจโลก ที่คาดว่าจะเติบโตช้าลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดย EIA ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2562 ลง 160,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ Goldman Sachs คาดว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่ยังไม่คงที่ของอิหร่านจะเป็นปัจจัยหนุนให้โอเปกตัดสินใจขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไป

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีปัจจัยกดดันจากอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นจากการส่งออกของประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ปรับลดลงของประเทศญี่ปุ่น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปสงค์ในภูมิภาคที่อ่อนตัวลง