เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มหลัง สหรัฐ-จีน กลับมาหารือเรื่องสงครามการค้า

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจีนและสหรัฐฯ มีการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่าด้วยเรื่องสงครามการค้า ซึ่งการหารือนี้จะดำเนินต่อในอาทิตย์หน้าระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลกหรือ G20 ณ ประเทศญี่ปุ่น

+ สหรัฐฯ ประกาศจะเพิ่มกองกำลังทหารมากกว่า 1,000 นาย เข้าสู่ตะวันออกกลาง หลังสหรัฐฯ กล่าวหา อิหร่านว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใกล้อ่าวโอมานเมื่อ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าไม่ใช่การกระทำของตน

+ อิหร่านประกาศทางโทรทัศน์ในประเทศว่าในอีกไม่เกิน 10 วัน อิหร่านจะมีแร่ยูเรเนียม (Uranium) ในคลังเกินระดับ 300 กิโลกรัม ตามข้อตกลงของ nuclear deal ปี 2558 ซึ่งนับเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ

+/- ตลาดจับตามองผลการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตรที่อาจเลื่อนไปประชุมในวันที่ 10-12 ก.ค. 62 ตามคำเรียกร้องของอิหร่าน ณ กรุงเวียนนา โดยคาดว่าน่าจะมีการขยายเวลาปรับลดลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินในเอเชียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน พ.ค. 62 อยู่ที่ระดับ 11.68 ล้านตัน สูงกว่าปริมาณการผลิตในเดือน เม.ย. 62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 11.58 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในยุโรปอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้น้ำมันดีเซลในยุโรปถูกส่งมายังเอเชียมากขึ้น นอกจากนี้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับต่ำ