​ThaiBMA จ่อชงคลังทบทวนเก็บภาษีบอนด์​ที่ลงผ่านกองทุน​รวม​

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) กล่าวว่า กฎหมายภาษีการลงทุนตราสาร​หนี้​ผ่านกองทุนรวม​ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแก้ไขให้จัดเก็บภาษีในอัตรา 15% ในช่วงที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้วันที่ 20 ส.ค.2562 เชื่อว่ามีส่วนที่กระทบต่อผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวม แม้จะแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่นักลงทุนอาจมองว่า การเก็บภาษีดังกล่าว ทำให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ต่ำลง หากเทียบกับการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่ไม่ได้มีการถูกหักภาษี

อีกทั้ง การลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม อาจทำให้นักลงทุนเสียผลประโยชน์ ในการขอภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากเดิมที่หากนักลงทุนมีฐานภาษีต่ำก็อาจขอคืนภาษี ณ ที่จ่ายได้ ดังนั้นอาจทำให้การลงทุนตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมอาจลดลงได้

ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว จากผลตอบแทนที่ได้ต่ำลง นักลงทุนอาจเรียกร้องให้ผู้ออกตราสารหนี้ เพิ่มผลตอบแทนของตราสารที่ออกได้ เพื่อชดเชยภาษีที่เสียไป นอกจากนี้เพื่อลดผลกระทบจากภาษีนี้ สมาคมฯอยากให้ภาครัฐมีการทบทวนวิธีการเก็บภาษีใหม่ ทั้งเพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติมากขึ้น เช่นเปลี่ยนเงื่อนไขมาเก็บภาษี ณ วันที่ออก จากเดิมที่นับวันถือครอง หรือยกเลิกการจัดเก็บภาษีที่ 15% ดังกล่าวไปเลย