“สินเชื่อ-เงินฝาก” แบงก์ มิ.ย.ฝืดโตต่ำสุดในรอบ 1-2 ปี ศูนย์วิจัยกสิกรยืนยัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินสินเชื่อแบงก์ปีนี้โตลดลง เหลือ 4.5% เผยเดือน มิ.ย.สินเชื่อสุทธิโตต่ำสุดรอบปีครึ่ง ชี้สินเชื่อ “ภาคธุรกิจ-เอสเอ็มอี” ตัวฉุดสำคัญ เหตุได้รับผลกระทบจากภาคส่งออก-เอสเอ็มอีมีความเสี่ยงเครดิตเพิ่ม ด้านเงินฝากเดือน มิ.ย.โตต่ำสุดรอบกว่า 2 ปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มสินเชื่อในปี 2562 นี้ ว่าภาพรวมของสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศจะขยายตัว 4.5% ชะลอลงจากที่ขยายตัว 5.7% ในปี 2561 เนื่องจากการเบิกใช้สินเชื่อในช่วงครึ่งปีแรกยังฟื้นตัวไม่มาก โดยเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อภาคธุรกิจ สำหรับสินเชื่อรายย่อยที่เติบโตดีในช่วงครึ่งแรกของปีนั้นคาดว่า คงชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากปัจจัยพิเศษที่สนับสนุนการเร่งตัวของสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ทยอยลดลง อย่างไรก็ดี การเติบโตในอัตราที่ชะลอลงของสินเชื่อดังกล่าว ยังเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับข้อจำกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ระบุว่า แรงหนุนจากสินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อรายย่อยหลายประเภทชะลอลงต่อเนื่องในเดือน มิ.ย. 2562 ส่งผลให้ภาพรวมสินเชื่อสุทธิเพิ่มขึ้นเพียง 1.07 หมื่นล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สินเชื่อสุทธิในเดือน มิ.ย. 2562 ขยายตัวที่ระดับ 3.88% YoY ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดในรอบประมาณ 1 ปีครึ่ง

โดยหากไม่นับรวมภาพของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่บางแห่งที่มีพอร์ตสินเชื่อขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและกระจายทุกกลุ่มลูกค้าแล้ว พอร์ตสินเชื่อของธนาคารหลายส่วน ยังคงถูกฉุดด้วยสินเชื่อภาคธุรกิจและเอสเอ็มอี จากผลกระทบของภาคการส่งออกและความเสี่ยงต่อเครดิตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี โดยเฉพาะขนาดเล็ก สำหรับสินเชื่อรายย่อย แม้จะยังเป็นบวกแต่ก็เป็นอัตราที่ชะลอลงตามคาด หลังมีการเร่งขยายสินเชื่อรายย่อยตัวหลักๆ ไปมากแล้วในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา

ด้านเงินฝากในเดือน มิ.ย. 2562 ปรับลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนอีก 6.2 หมื่นล้านบาท และชะลอการขยายตัวมาที่ 3.0% YoY ซึ่งนับเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 ปี โดยเป็นผลจากการครบกำหนดของเงินฝากพิเศษที่มีดอกเบี้ยสูงในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่บางแห่ง ประกอบกับธนาคารแห่งอื่นๆ น่าจะบริหารภาพรวมทิศทางเงินฝากให้สอดคล้องกับขนาดของการปล่อยสินเชื่อ