TVI เบี้ยรวม 7เดือนเข้าเป้า 2.5 พันล.โต 5% จับมือ AIS บุกประกันรถเปิดปิดเพิ่มยอดต่ออายุ

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) เผยเบี้ยรวม 7เดือน เข้าเป้า 2,500 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% รุกจับมือ AIS บุกประกันรถเปิด-ปิด หนุนเพิ่มยอดผู้ใช้-อัตราต่ออายุขึ้นเป็น 80% หวังขยายไปสู่ประกันสุขภาพ-ประกันเดินทาง เปิดปิดในอนาคต

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) เปิดเผยว่า บริษัทมีเบี้ยรับรวมช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.62) อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท เติบโตประมาณ 5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากยอดขายประกันรถยนต์เป็นหลัก อย่างไรก็ดีช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมั่นใจว่าจะสามารถทำผลงานได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 5,000 ล้านบาท เติบโต 18% โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับทางเอไอเอสนำนวัตกรรมหรือโซลูชั่น NB-IOT Tracker for UBI เข้ามาประยุกต์ใช้กับประกันรถเปิด-ปิดของบริษัท เพื่อสามารถช่วยส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ เมื่อรถมีการสตาร์ทและดับเครื่องของรถที่ทำประกันรถเปิด-ปิดไว้ให้โดยอัตโนมัติ ช่วยทำให้บริษัทได้รับข้อมูลลูกค้าอย่างแม่ยำและถูกต้อง เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเปิดปิดด้วยตัวเอง

“การร่วมมือครั้งนี้เพื่อลด Pain Point ในการใช้งานให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับชั่วโมงประกันที่ซื้อไปได้ทันที โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับมือถือให้วุ่นวายทุกครั้ง เพราะระบบ NB-IoT ที่อยู่ในดีไวซ์ UBI จะทำงานโดยใช้ไฟในรถยนต์ผ่าน USB เมื่อสตาร์ทรถไฟในรถยนต์ทำงาน NB-IoT จะส่งสัญญาณการเปิดใช้งานประกันไปยังส่วนกลางของบริษัททันที และจะปิดลงหลังจากดับเครื่องยนต์ทันที ซึ่งระบบนี้ทำให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกขึ้น”

ทั้งนี้บริษัทจะแถม UBI ให้กับลูกค้าที่ทำสัญญาเป็นลูกค้าติดต่อกัน 4 เดือนขึ้นไป เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบาย และรู้สึกถึงค่าบริการประกันที่ถูกกว่าประกันแบบรายปีที่ผู้ให้บริการอื่นๆ ให้บริการ โดยในปีนี้บริษัทได้คาดว่าประกันรถเติมเงินจะกลายเป็นประกันหลักที่สร้างรายได้ ที่จะดึงลูกค้าที่ยกเลิกการต่อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เพราะมองว่ามีราคาสูงให้กลับมาทำประกันรถเปิด-ปิดอีกครั้งหนึ่ง ประหยัดส่วนลดค่าเบี้ยถึง 40%

บริษัทตั้งเป้าจำนวนกรมธรรม์ประกันรถเปิด-ปิด จะเพิ่มขึ้น 100% จากปัจจุบันที่มีอยู่ 100,000 กรมธรรม์ มียอดแอกทีฟราว 20,000-30,000 กรมธรรม์ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มอัตราการต่ออายุกรมธรรม์ประกันรถเปิด-ปิดเป็น 80% จากเดิมอยู่ที่ 30% ขณะที่อัตราความเสียหาย (ลอสเรโช) กลุ่มนี้ถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ ไม่ถึง 50%

อย่างไรก็ดีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประกันรถเปิด-ปิด มีลูกค้ารายใหม่เข้ามาเฉลี่ย 5,000-6,000 รายต่อเดือน แต่ปัญหาที่พบคือ ลูกค้าชอบลืมเปิดปิด และมีจุดอับสัญญาณเกิดขึ้น ส่งผลทำให้ลูกค้าต่ออายุค่อนข้างน้อย แต่ด้วยนวัตกรรมของเอไอเอสจะช่วยปิดจุดอ่อนนี้ได้แน่นอน โดยปัจจุบันลูกค้าจะซื้อความคุ้มครองเฉลี่ย 3 เดือนและต่ออายุประมาณ 4 ครั้ง เริ่มต้นซื้อได้ตั้งแต่ประกันรถชั้น 3+ เบี้ยเริ่มต้นเพียง 600 บาท ใช้งานได้ประมาณ 144 ชั่วโมง

“แนวโน้มประกันรถเปิด-ปิด ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก เพราะปัจจุบันคนทำประกันรถภาคสมัครใจเพียง 30% จากจำนวนรถที่จดทะเบียน ทั้งนี้โซลูชั่น NB-IOT ในอนาคตจะถูกนำไปต่อยอดกับประกันเปิด-ปิด อาทิ ประกันสุขภาพ และประกันการเดินทาง”