กรุงศรีออโต้ มั่นใจปล่อยสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่2หมื่นลบ. ชี้เก็บภาษีตามCO2ปีหน้า หนุนยอดซื้อท้ายปีพุ่ง

นางกฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส (กรุงศรีออโต้) ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ (New Volume) ของกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์จะยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าที่ 20,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจากครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.62) บริษัทปล่อยสินเชื่อใหม่ของกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว 10,600 ล้านบาท เติบโต 19% อย่างไรก็ดีคาดว่าสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อคงค้างรวม (เช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์) อยู่ที่ 30,000 ล้านบาท เติบโต 15% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 36%

อย่างไรก็ดีในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทยังมุ่งต่อยอดกลยุทธ์ Diversification ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ครอบคลุมทุกจังหวะชีวิต ตั้งแต่การซื้อรถ ไปจนถึงตอนที่ลูกค้าเป็นเจ้าของรถแล้ว เราจึงได้เสริมทัพการให้บริการด้วย คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ สินเชื่อเพื่อคนมีรถจักรยานยนต์ เพิ่มทางเลือกแหล่งเงินทุนสำหรับเจ้าของรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และบิ๊กไบค์ ที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่อง พร้อมกับได้นำนวัตกรรม กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เข้ากับช่องทางโซเชียลมีเดียของดีลเลอร์ เพื่อนำบริการสินเชื่อไปอยู่ในช่วงเวลาที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจซื้อรถ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการขายของดีลเลอร์

นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมเปิดตัว คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์โปะ เพื่อขยายบริการสินเชื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเงินเพื่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งวางแผนจะเปิดตัวในช่วงเดือน ส.ค.นี้ อย่างไรก็ดีบริษัทตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์สิ้นปีนี้ (หลังเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 ก.ค.62) ไว้ที่ 250 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ในครึ่งปีแรกมีมูลค่าแล้วกว่า 80 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดสินเชื่อใหม่ผ่านทางโมบายเว็บกรุงศรีออโต้ และสินเชื่อพร้อมสตาร์ตอีก 40 ล้านบาท

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นของคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก 1.85% ต่อเดือน และรถบิ๊กไบค์ 4.5% ต่อปี โดยคาดว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกรุงศรีมอเตอร์ไซค์จะอยู่ที่ 1.9% ใกล้เคียงกับระดับปัจจจุบัน ในขณะที่ NPL ตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.9%

“เราไม่กังวล NPL ของกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์มากนัก เพราะบริษัทมีการพิจารณาสินเชื่ออย่างเข้มงวด และมีเกณฑ์การพิจารณาที่มีมาตรฐาน ทำให้ NPL อยู่ในระดับที่บริษัทควบคุมได้ ส่วนผลกระทบจากการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บริษัทมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของบริษัท เพราะบริษัทมีเกณฑ์การพิจารณาที่มีประสิทธิภาพ และมีการบริหารความเสี่ยงในเชิงลึก และกลุ่มลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท/เดือน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการชำระหนี้ ทำให้บริษัทเชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์” นางกฤติยากล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันสัดส่วนยอดสินเชื่อใหม่ของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก 57% และรถบิ๊กไบค์ 43% สำหรับยูสด์บิ๊ก ไบค์และคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ เพิ่งเปิดตัว จึงยังไม่ได้มีสัดส่วนใหญ่มาก

สำหรับภาพรวมตลาดมอเตอร์ไซค์ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่ายอดขายจะมีแนวโน้มกลับมาเติบโตขึ้น โดยคาดว่าภาพรวมจะติดลบ -2% จากเดิมที่ติดลบ -4% เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4/62 ที่คาดว่าจะมียอดขายมอเตอร์ไซค์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากเป็นช่วงปกติของปลายปีที่จะมีมหกรรมงาน Motor Show และ Big Motor sale และในปลายปีนี้คาดว่าจะมีแรงหนุนของยอดขายมอเตอร์ไซค์หลังจากในปี 2563 กรมสรรพสามิตจะมีมาตรการเก็บภาษีของมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้นจากค่าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งจะทำให้ราคามอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้น โดยประเมินว่าราคามอเตอร์ไซค์ทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 1-2% และราคาบิ๊กไบค์บางรุ่นจะเพิ่มขึ้น 9% ทำให้มีแนวโน้มว่าในช่วงไตรมาส 4/62 จะเห็นยอดขายการซื้อมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้นสูง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อการเติบโตสินเชื่อของบริษัท