ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังตลาดกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันลดลง-อุปทานปรับตัวสูงขึ้น

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน (Dorian) ที่จะเคลื่อนเข้าชายฝั่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ และจะทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน เนื่องจากรัฐฟลอริดามีประชากรอาศัยอยู่นับล้านคน รวมทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของสหรัฐฯ อีกด้วย

– ปริมาณน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกในเดือน ส.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 80,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตจากอิรักและไนจีเรีย นอกจากนี้ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือน ส.ค. 62 ปรับตัวสูงกว่าระดับที่ตกลงกับกลุ่มโอเปกเล็กน้อย

+/- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย. 62 ปรับตัวลดลง 33,000 บาร์เรลต่อวัน ไปอยู่ที่ระดับ 12.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 23 ส.ค. 62 ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 12.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียและศรีลังกายังคงช่วยหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม อุปทานปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมัน RAPID ในมาเลเซียกลับมาเปิดดำเนินการผลิตอีกครั้ง