ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดเฟดปรับลดดอกเบี้ยต่อ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศจะใช้นโยบายอย่างเหมาะสมที่สุดเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญปัญหาจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

+ นักวิเคราะห์มองว่าเฟดกำลังส่งสัญญาณที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกรอบ ในการประชุมนโยบายการเงินในช่วงวันที่ 17-18 ก.ย. 62 หลังจากที่ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 62 ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี

+ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีทิศทางผ่อนคลายขึ้น หลังสหรัฐฯ และจีนเตรียมจัดประชุมร่วมกันเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในช่วงต้นเดือน ต.ค. 62

– อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. 62 เพิ่มขึ้นเพียง 130,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่อัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับร้อยละ 3.7

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากโรงกลั่นหลายแห่งในเอเชียกำลังจะเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชียปรับตัวลดลง ประกอบกับ เกาหลีใต้ยุติการปรับลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศปรับตัวลดลง