“กสิกรไทย” มองสินเชื่อปี’62 โต 5%

ภาพจาก kasikornbank.com

ธนาคารกสิกรไทยมองเป้าสินเชื่อปี’62 เติบโต 5% คาดกลุ่มเอสเอ็มอีรายใหญ่โตเด่น-กู้เงินไปใช้หมุนเวียนธุรกิจ ชี้สินเชื่อบุคคล-บัตรเครดิตชะลอตัวหลังธปท.คุมเข้ม NPL แบงก์ทรงตัว 3-4% จากภาวะเศรษฐกิจ

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากเป้าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารกสิกรไทยปี 2562 ที่คาดว่าจะยังเติบโตได้ 5-7% มองว่ามีโอกาสสูงที่สินเชื่อจะเติบโตได้ในกรอบล่างที่ 5% เท่านั้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังไม่สดใสเท่าที่ประเมินเอาไว้ ขณะที่ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) คาดว่าจะทรงตัวที่ 3-4% หรืออยู่ที่ 1-1.5 หมื่นล้านบาท จากภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม กสิกรฯ มีการใช้มาตรการเข้าไปช่วยเหลือเป็นรายบุคคลผ่านการเจรจาหนี้ เป็นต้น

ขณะที่ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ คาดว่าการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มเอสเอ็มอี (SME) รายใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เติบโตโดดเด่นที่สุด เนื่องจากมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ (Working Capital) ส่วนสินเชื่อในลูกค้ารายย่อย เช่น สินเชื่อบุคคล และบัตรเครดิต คาดว่าจะเติบโตชะลอลงจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาคุมเข้มมากขึ้น ในส่วนของนโยบายของรัฐบาลมองว่าเป็นการเน้นการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศ เช่น โครงการอีอีซี (EEC) เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติที่แสดงความสนใจเข้ามาขอสินเชื่อผ่านบีโอไอ (BOI) แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมในปัจจุบัน

ด้านการทำแบงกิ้งเอเย่นต์ (Banking Agent) ปัจจุบันมีการจับมือกับ 6 พันธมิตร ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) ไปรษณีย์ไทย ร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) ร้านกาแฟอเมซอน (Amazon) และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี (Big C) โดยจะผลักดันให้ฝากเงินได้ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงอยู่ระหว่างการพัฒนาบริการอื่นๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังมีแผนจะขยายพันธมิตรไปยังต่างประเทศ 3 แห่ง เชื่อว่าจะเห็นความชัดเจนได้เร็วๆ นี้ ในส่วนของสาขาธนาคารยืนยันว่าจะไม่มีการปิดสาขา แต่จำนำสาขาไปใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น ผลักดันให้ขายสินค้า เป็นต้น