คลังเล็งเปิดลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้เฟส2” เปิดกว้าง 10 ล้านคนเฟสแรกใช้สิทธิ์ต่อได้

อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
“อุตตม” รมว.คลังเผยเตรียมเปิดลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้เฟส2” ช่วงพ.ย.-ธ.ค.นี้ จ่อเพิ่มวงเงินCash Backเติมใส่กระเป๋า สั่ง”สศค.-แบงก์กรุงไทย”ปรับปรุงปัญหาจากเฟสแรกให้ประชาชนลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ง่ายขึ้น พร้อมเปิดกว้างให้คนที่ลงทะเบียนเฟสแรกใช้สิทธิ์ได้เหมือนเดิม

วันที่ 9 ตุลาคม 2562 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารูปแบบโครงการ “ชิมช้อปใช้” ระยะที่สอง คาดว่ารูปแบบอาจจะไม่เหมือนเดิมกับชิมช้อปใช้เฟสแรก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มวงเงิน Cash Back เติมใส่กระเป๋า 2 และอาจจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มจากเฟสแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 10 ล้านคน แต่อาจจะเปิดรับเพิ่มไม่มาก อาจจะไม่ถึง 5 ล้านคน อย่างไรก็ดี หากพิจารณาแล้วเสร็จ จะเสนอเข้าสู่ขั้นตอนคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่าโครงการชิมช้อปใช้เฟส2 จะออกมาในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.2562นี้ ส่วนเรื่องงบประมาณในการออกโครงการดังกล่าว ขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียด

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ จะต้องพิจารณาและศึกษาให้ดี เนื่องจากวัตถุประสงค์หลักของการออกมาตรการคือต้องการกระตุ้นให้ประชาชนออกเดินทางไปเที่ยวเมืองรองที่ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ พร้อมกันนี้ หากเปิดให้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟส 2 ผู้ที่เคยได้รับสิทธิ์ชิมช้อปใช้เฟสแรก ก็สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก เพื่อให้เป็นธรรมกับสองฝ่าย ทั้งคนเดิมที่เคยรับสิทธิ์และคนใหม่ที่ต้องเข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และธนาคารกรุงไทย กลับไปดูรายละเอียดให้ชัดเจนสำหรับชิมช้อปใช้เฟส2 โดยปัญหาที่พบในเฟสแรกนั้น พยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นและนำมาใช้ในเฟส2 อย่างเช่น การปรับเวลาในการลงทะเบียนมาเป็นตอนกลางวัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการลงทะเบียนได้มากขึ้น และการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่นให้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น เป็นต้น อย่างไรก็ดี ในส่วนของผู้พิการ อย่างเช่น ผู้พิการทางสายตาที่อาจเข้าถึงการลงทะเบียนได้ยาก ได้ให้หน่วยงานดูวิธีการที่จะสามารถช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม… “ชิมช้อปใช้” 12 วันแรกมีการใช้จ่ายเงินสะพัดกว่า 4 พันล้าน