ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับลด

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดราว 1.7ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นราว 429,000 บาร์เรลต่อวัน ประกอบกับปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับลดลงราว 873,000 บาร์เรลต่อวัน แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

+ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก (OPEC+) เตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าข้อตกลงเดิม ซึ่งอยู่ที่ราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันดิบในปี 2563 โดยกลุ่มโอเปกพลัสจะทำการประชุมเพื่อหารือถึงปริมาณการผลิตใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป ในวันที่ 5-6 ธ.ค. 62

+/- Goldman Sachs คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2563 ว่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยคาดว่าตลาดน้ำมันดิบจะยังคงถูกกดดันจากการเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แม้จะได้รับแรงหนุนบางส่วนจากความเสี่ยงของภูมิศาสตร์ทางการเมืองบ้างก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้ที่ปรับลดลง หลังหมดช่วงฤดูกาลขับขี่ในสหรัฐฯ ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินในตลาดปรับเพิ่ม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง