“ชิมช้อปใช้” เฟส3 มีแน่! “สมคิด-อุตตม” แย้มอีก 1 เดือน ใช้เงินรับปีใหม่

ติดใจ! รัฐบาลเล็งเปิดโครงการ”ชิมช้อปใช้” เฟส3 “สมคิด”บอกใจเย็นๆ เผยกระทรงการคลังอยู่ระหว่างประเมินรายละเอียดเฟส1 และเฟส 2  ก่อนเข้าฤดูกาลท่องเที่ยว-เทศกาลปีใหม่ “อุตตม”ยันมาตรการนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมงานอีเวนต์โครงการประชารัฐสร้างไทย ร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 62 ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่หว่างประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 1 และเฟส 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การท่องเที่ยวในระดับชุมชน เพื่อชดเชยภาคส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบเศรษฐกิจต่างประเทศ เบื้องต้นก็จะเตรียมออกมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟส 3 ออกมาอีก แต่ขอให้ใจเย็นๆ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินรายละเอียด

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (30 ต.ค.62) ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทยว่า ในส่วนของการลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟสที่ 2 มีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวนทั้ง 3 ล้านแล้ว ทำให้รวมทั้งหมดมีผู้ลงทะเบียนร่วมมาตรการชิมช้อปใช้อยู่ที่ 13 ล้านคน โดยรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้มีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันกับร้านค้าที่ร่วมโครงการได้จนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2562 ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ย. 2562 ธนาคารกรุงไทยเตรียมเปิดตัวแคมเปญใหญ่ที่เกี่ยวข้องมาตรการชิมช้อปใช้ โดยเป็นการเชิญผู้ประกอบการ โรงแรม และที่พักทั่วประเทศให้มาร่วมเข้ามาตรการดังกล่าวมากขึ้น

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ระยะที่ 3 กระทรวงการคลัง ต้องขอเวลาประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟสที่ 1 กับ 2 ก่อน โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งต้องรอดูก่อนว่ามาตรการที่ออกไปแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

“คลังขอดูก่อนว่ายังมีความต้องการที่จะลงทะเบียนมากน้อยแค่ไหน และก็ต้องดูว่าจะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไขอะไรหรือไม่ เช่น การให้เงินอุดหนุนในกระเป๋าที่ 1 จำนวน 1,000 บาทยังจำเป็นอยู่หรือไม่ รวมถึงการขยายจำนวนผู้รับสิทธิเพิ่มเติมจาก 13 ล้านคน ก่อนที่จะเปิดให้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในเฟสที่ 3 ได้” นายอุตตม กล่าว

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้เป็นมาตรการที่รัฐบาลตั้งใจทำ แม้ว่าหลายหน่วยงานจะประเมินว่าจะไม่ช่วยผลักดันให้จีดีพีปี 2562 ขยายตัวถึงเป้าหมายที่ร้อยละ 3 แต่นายอุตตม ยืนยันว่า มาตรการนี้มีผลต่อเศรษฐกิจแน่นอน โดยรัฐบาลพร้อมน้อมรับคำติชมของทุกฝ่าย