ก.ล.ต. ยกเครื่องเกณฑ์กำกับสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่มคุ้มครองผู้ลงทุน เร่งฟังความเห็นภายใน 3 ม.ค.63

กลต ก.ล.ต.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์และแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ให้สอดคล้องกับระบบนิเวศของการออกสินทรัพย์ดิจิทัล และมีแนวทางตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งส่งเสริมการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ผู้ลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งด้านกระบวนการขอรับใบอนุญาต เช่น การเปลี่ยนกำหนดเวลาชำระค่าธรรมเนียม และการเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขอขยายระยะเวลาแสดงความพร้อมในการเริ่มประกอบธุรกิจในกรณีมีเหตุจำเป็น

รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในด้านที่สำคัญ เช่น ระบบการจัดเก็บข้อมูล ระบบการจัดการ และเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้า เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ขณะที่แนวทางการกำกับดูแลมีความเหมาะสมและเป็นสากลมากขึ้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแล ICO Portal อีกด้วย เช่น กระบวนการให้ความเห็นชอบ การกำหนดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดเก็บข้อมูล เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ผู้ลงทุน


ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวที่ เว็บไซต์ ก.ล.ต  ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 02-033-9660 หรือทาง e-mail: [email protected], [email protected], [email protected] จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2563