ราคาน้ำมันปรับลด หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลางคลายตัวลง

แฟ้มภาพ

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 4 จากการที่นักลงทุนคลายความกังวล หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าไม่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ และไม่เกิดความเสียหายต่อโรงงานน้ำมัน จากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักเมื่อวานนี้

– ตลาดจับตาท่าทีอิหร่าน หลังรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านทวีตว่า อิหร่านดำเนินมาตรการตอบโต้เพื่อป้องกันตัวและไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะทำสงคราม แต่จะปกป้องตนเองจากการรุกราน

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้ปรับตัวลดลงในฤดูหนาว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพื่อผสมในน้ำมันเดินเรือปรับสูงขึ้นจากข้อกำหนด IMO ที่ประกาศให้น้ำมันเดินเรือมีปริมาณกำมะถันต่ำลง ประกอบกับความต้องการในอินเดียปรับตัวสูงขึ้น