ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังความต้องการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อนในช่วงฤดูหนาวไม่ได้สูงอย่างที่คิด โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลัง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ม.ค. 2563 ปรับเพิ่มขึ้น 5.3 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.9 ล้านบาร์เรล

– ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเริ่มคลี่คลายลง หลังสหรัฐฯ ใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับอิหร่านแทนการตอบโต้ทางการทหาร ทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวล และหันมาให้ความสนใจกับอุปทานที่เพิ่มมากขึ้นของน้ำมันดิบในสหรัฐฯ แทน

– แม้ว่าทางสหรัฐฯ จะมีการนัดเซ็นสัญญาการเจรจาทางการค้ากับจีนที่กรุงวอชิงตันในวันพุธนี้ รวมถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทำการเชิญผู้แทนรวมกว่า 200 คน มาเข้าร่วมประชุม แต่ ณ เวลานี้ทั้งสองประเทศยังคงไม่ได้ข้อสรุปถึงเรื่องหัวข้อที่จะเจรจาออกมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเริ่มน้อยลงในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ และสิงค์โปร์ที่สูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากอินเดียเริ่มอ่อนตัวลง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในการใช้น้ำมันดีเซลเพื่อผสมในน้ำมันเดินเรือ