ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐ-จีนจะเซ็นข้อตกลงทางการค้าในวันพุธนี้

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่ม หลังตลาดคาดการเซ็นสัญญาข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในวันพุธนี้ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา จะทำให้ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยจีนมีความต้องการซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นสินค้าจากอุตสาหกรรมและการจัดหาด้านพลังงานกว่า 80 และ 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ

– สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 431.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะปรับตัวลดลง 0.5 ล้านบาร์เรล

– ตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานปรับลดลง จากความตึงเครียดในตะวันออกกลางเริ่มคลี่คลาย หลังสหรัฐฯ
ใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับอิหร่านแทนการตอบโต้ทางการทหาร

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงใกล้เคียงราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากประเทศอินเดีย ซึ่งมีความต้องการนำเข้าน้ำมันเบนซินในเดือน ม.ค. 63 กว่า 0.2 ล้านตัน นอกจากนั้นตัวเลขอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในเดือน ธ.ค. 62 ยังปรับเพิ่มกว่าร้อยละ 3.2 หรือ 2.5 ล้านตัน จากปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนจะปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.9 ล้านตัน ในเดือน ธ.ค. 62 สู่ระดับ 2.1 ล้านตัน ในเดือน ม.ค. 63 ท่ามกลางการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นในประเทศบรูไน มาเลเซีย และจีน