“อุตตม” จี้เร่งดึงโปรเจกต์ท่าเรือแหลมฉบังระดมทุนผ่านกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์

อุตตม สั่งสคร. เร่งเพิ่มสินทรัพย์กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์รอบใหม่ก.พ.63 ตั้งเป้าดึงโปรเจ็กต์ท่าเรือแหลมฉบังเฟสใหม่เข้าร่วม พร้อมเปิดช่องนักลงทุนต่างชาติร่วมระดมทุน
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ติดตามเรื่องการออกกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFFIF) รอบใหม่ ให้มีความชัดเจนในช่วงเดือน ก.พ.63 โดยจะเปิดให้นักลงทุนชาวต่างชาติสามารถเข้ามาร่วมลงทุนได้ เนื่องจากได้มีโอกาสร่วมพบปะหารือกับนักลงทุนต่างชาติที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติมองว่า TFFIF มีความน่าสนใจและได้รับผลตอบแทนสูง ซึ่ง TFFIF รอบแรกก็ให้ผลตอบแทน 5-6%
อย่างไรก็ดี หากจะเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนในกองทุนดังกล่าว จะต้องพิจารณาในส่วนของขนาดโครงการด้วย หากมีโครงการขนาดใหญ่ก็จะทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามา
ด้านนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสคร. กล่าวว่า ในเดือนก.พ.63 จะมีการหารือร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ในเรื่องการนำโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟสใหม่ มาระดมทุนในกองทุน TFFIF เพิ่ม เพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการประหยัดงบประมาณของรัฐและไม่เป็นการก่อหนี้ ทั้งนี้ ประชาชน รวมถึงนักลงทุนรายย่อยจะมีโอกาสในการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมด้วย