รชม.คลัง เร่งกรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมเบิกจ่ายงบปี’63

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้กรมบัญชีกลางเตรียมความพร้อมการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 เช่นในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง หากสามารถทำได้ก็ขอให้ดำเนินการ แล้วจึงให้ลงนามสัญญาหลังจากที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณบังคับใช้ เนื่องจากร่างพ.ร.บ. มีความล่าช้ากว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินงานจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

พร้อมกันนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการกำชับเกี่ยวกับเรื่องการเร่งรัดการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2563 ฉะนั้น หน่วยงานต่างๆ ที่ต้องมีการประมูลงาน สามารถจัดทำเงื่อนไขในการประมูลช่วงนี้ เพื่อเตรียมพร้อมไว้ได้ ซึ่งหลังจากที่งบประมาณผ่านแล้ว จะให้เริ่มกระบวนการประมูลและลงนามสัญญาได้ทันที


อย่างไรก็ดี ในการเร่งรัดการดำเนินงานนี้ ก็จะต้องมีการพิจารณาความโปร่งใสควบคู่กันไปด้วย ซึ่งได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางไปศึกษาเรื่องการประมูลงานของภาครัฐ ว่ามีส่วนใดที่จะต้องปรับปรุงหรือไม่ หลังจากที่เกิดกรณีการเปิดประมูลสนามบินอู่ตะเภา ที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้บริษัทกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (CP) และพันธมิตร ได้มีสิทธิเข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา แม้ว่าจะยื่นซองประมูลช้ากว่ากำหนดไป 9 นาที