ออกพ.ร.ก.กู้เงิน! “สมคิด” งัดแผนสำรองแก้ปม พ.ร.บ.งบประมาณ 63 แท้ง

“สมคิด” สั่งคลังเตรียมแผนสำรอง เร่งรัฐวิสาหกิจปรับแผนลงทุน แก้ปมพ.ร.บ.งบปี’63 ส่อโมฆะ ด้านอุตตม ชี้เตรียมแผนรับมือทุกช่องทาง รวมงัดพ.ร.ก.กู้เงินด้วย ยันไม่กระทบงบลงทุน รัฐมีมาตรการรับมือ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กรณีที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อาจส่อเป็นโมฆะ เนื่องจากพบ ส.ส. กดบัตรแทนกันในการลงมติ ว่า พ.ร.บ.งบปี 2563 จะโมฆะหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ อย่างไรก็ดี ไม่อยากให้ประชาชนมองโลกในแง่ร้าย

เนื่องจากเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประเทศโดยรวม เพราะรัฐบาลไม่มีเงินลงทุน อย่างไรก็ดี ได้เร่งให้รัฐวิสาหกิจปรับแผนการลงทุน และได้ขอให้กระทรวงการคลังเร่งจูงใจหน่วยงานรัฐและเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้น ก็พยายามแก้ไข ได้สั่งให้กระทรวงการคลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้มีการคิดแผนสำรองเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นโมฆะหรือไม่ อย่างไรก็ดี ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เตรียมแผนแนวทางในการดำเนินงานต่อไปไว้ทุกๆ ช่องทางแล้ว ซึ่งรวมถึงการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินด้วย หากพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 เป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่กระทบการลงทุนใหม่ เนื่องจากเชื่อว่า นายประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะสามารถออกมาตรการที่เหมาะสมมาดูแลได้ และเบื้องต้น ได้ขอให้สำนักงบประมาณพิจารณากระบวนการที่สามารถดำเนินการก่อนได้ อย่างเช่น สามารถดำเนินการในขั้นตอนร่างเอกสารการประมูล (TOR) ระหว่างรอพ.ร.บ.งบประมาณออกได้

พร้อมกันนี้ วันที่ 23 ม.ค.63 จะมีการประชุมนัดแรกหลังจากนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน เบื้องต้น จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ล่าช้า จะไม่กระทบต่อเงินเดือนข้าราช เนื่องจากได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณศึกษาช่องทางในการดูแลแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาในรายละเอียดให้รอบคลอบและรัดกุม