ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลการระบาดไวรัสโคโรน่ากระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกได้เริ่มมีมาตรการควบคุมการเดินทางจากประเทศจีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้

– Goldman Sachs คาดการณ์ว่าผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน โดยปรับลดคาดการณ์จีดีพีจีนปี 2563 ลงจากระดับร้อยละ 5.9 ไปเป็นร้อยละ 5.5

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. 62 ปรับตัวสูงขึ้น 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปแตะที่ระดับ 12.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรัสเซียได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการประชุมของกลุ่มโอเปกกับประเทศพันธมิตรให้เร็วขึ้น จากกำหนดการเดิมในเดือน มี.ค. 63 มาเป็นเดือน ก.พ. 63 หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในจีนอ่อนตัวลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นบางแห่งในเอเชีย