ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กระจายไปยังทวีปยุโรปและตะวันออกกลาง

– ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลดลงอย่างต่อเนี่อง หลังมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยคนในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยปัจจุบันได้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศกรีซ จอร์เจีย และบราซิล ส่งผลให้สหรัฐฯ กังวลต่อการแพร่ระบาดที่อาจลุกลามมายังประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับลดลง

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าเพียง 0.45 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 2.0 ล้านบาร์เรล

+ กลุ่มประเทศโอเปกและพันธมิตรยังคงยืนยันที่จะมีการประชุมร่วมกันในกรุงเวียนนา ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. 63 แม้ว่าจะมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในบริเวณนั้นก็ตาม นอกจากนี้ตลาดยังคงหวังว่าอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินส่งออกจากจีนปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียอยู่ในระดับสูง อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ลดลง โดยเฉพาะในจีน