ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่านอกจีน

– ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 และปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2562 โดยได้รับแรงกดดันจากปริมาณผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่านอกประเทศจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี และอิหร่าน ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

– ซาอุดิอาระเบียลดปริมาณส่งออกน้ำมันดิบไปจีนลง 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมี.ค. 63 หลังโรงกลั่นฯ ในจีนปรับลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

+/- ตลาดยังคงจับตามองผลจากการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรซึ่งจะมีขึ้น ณ เวียนนา ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. 63 โดยหวังว่ากลุ่มผู้ผลิตจะมีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 600,000 บาร์เรล จากระดับปัจจุบันที่ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้คาดว่าจะถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า นอกประเทศจีนที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้เพิ่มเติมจากประเทศอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่านอกประเทศจีน ประกอบกับมีการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศอินเดียมากขึ้น