ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้น หลังตลาดคาดโอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่ม

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรอาจมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 63 ราว 0.6-1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากข้อตกลงเดิมที่ปรับลด 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 63 หลังความต้องการใช้น้ำมันโลกถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในเดือน ก.พ. 63 ปรับลดลง 510,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 27.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยมีปัจจัยจากการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียที่ปรับลด หลังถูกปิดท่าเรือขนส่งและแหล่งน้ำมันดิบ

+ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารกลางโลกออกมาแสดงความพร้อมโดยมีมาตรการรองรับในการช่วยเหลือประเทศสมาชิก รวมถึงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน ในการช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ประกอบกับการส่งออกน้ำมันเบนซินจากอินเดียเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากการเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงในเดือน เม.ย. ประกอบกับโรงกลั่นในเอเชียเหนือมีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิต