ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังโอเปก-พันธมิตรประสบความล้มเหลวในข้อตกลงปรับลดกำลังผลิต

– ตลาดน้ำมันถูกกดดันอย่างหนัก หลังการประชุมในวันที่ 6 มี.ค. ระหว่างกลุ่มโอเปกและพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต โดยกลุ่มโอเปกได้เสนอให้ปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ษ. ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะมีการลดกำลังการผลิตทั้งหมด 3.2 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยความต้องการใช้น้ำมันที่หายไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม รัสเซียไม่เห็นด้วยกับปริมาณการลดกำลังการผลิตดังกล่าว โดยยืนยันให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรคงการลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงเดิมในปีที่แล้วที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่อไปจนถึงสิ้นไตรมาส 1 ทั้งนี้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะพิจารณาสถานการณ์และอาจจะประชุมอีกครั้งหากมีความจำเป็น

– ตลาดยังมีความกังวลต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 แสนคนทั่วโลก และมียอดผุ้เสียชิวิตมากกว่า 3,400 คน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในวงกว้าง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กดดันความต้องการใช้น้ำมัน ส่งผลให้โรงกลั่นในประเทศไต้หวันเลื่อนการปิดซ่อมบำรุงเข้ามาเร็วขึ้น และโรงกลั่นในประเทศเกาหลีลดกำลังการผลิตลง 15%

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังระดับน้ำมันคงคลังที่ประเทศสิงคโปร์สูงสุดในรอบ 5 เดือน ประกอบกับปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากประเทศจีน