ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังโควิด-19 แพร่ระบาดครั้งใหญ่และอุปทานที่สูงขึ้นจากโอเปก

ราคาน้ำมันดิบ

– ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่าร้อยละ 4 จากความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงและส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมัน หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโลก รวมถึงอุปทานจากกลุ่มผู้ผลิตที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3.6 ล้านบาร์เรลต่อวันจากซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

– ซาอุดีอาระเบียประกาศที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้นเป็น 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบโต้รัสเซีย ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นไปที่ระดับ 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

– กลุ่มโอเปกได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในไตรมาสแรกปี 2563 ลงราว 0.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเพียง 60,000 บาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 6 มี.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้นราว 7.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มกำลังการผลิต และการกลับมาดำเนินการผลิตหลังปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นประเทศจีน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในประเทศจีนเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ชะลอลง ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นที่ปรับตัวลดลง