“อุตตม” ยันแจกเงินเยียวยา 5 พันบาท ไม่จำกัดแค่ 3 ล้านราย ระบุ พร้อมออก พ.ร.ก.กู้เงินหากงบฯ ไม่พอ

อุตตม ชี้แจกเงิน 5,000 บาท ไม่จำกัดแค่ 3 ล้านราย ไม่ต้องแข่งกันลงทะเบียน เล็งออกพ.ร.ก.กู้เงินหากงบไม่พอ ด้านสศค. แจงผู้ผ่านเกณฑ์รอรับเงินได้หลังจาก 7 วันลงทะเบียน วอนคนไม่เข้าข่ายห้ามป่วน คลังมี AI ตรวจสอบ ฝั่งกรุงไทยมั่นใจระบบธุรกรรมรองรับได้ 5.8 หมื่นทรานแซกชั่น/วินาที ไม่ล่ม!

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ไม่ปิดกั้นผู้ลงทะเบียน กลุ่มที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ทั้งกลุ่มลูกจ้าง อาชีพอิสระที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถเข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวไม่เหมือนโครงการชิมช้อปใช้ ที่จำกัดผู้เข้าร่วมโครงการ ฉะนั้น ในวันที่ 28 มี.ค.63 ประชาชนไม่จำเป็นต้องไปแข่งขันกันลงทะเบียนรับสิทธิ์ภายในวันเดียว

สำหรับมาตรการดังกล่าวหากประชาชนผ่านเกณฑ์การประเมินมากกว่าจำนวน 3 ล้านคน กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะของบประมาณจากรัฐมาดูแลเพิ่มเติม เบื้องต้น จะมีการจัดหางบประมาณ เพื่อมาดูแลประชาชนได้อย่างครอบคลุม เช่น พิจารณาออกพ.ร.ก.เงินกู้ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้โจทย์ในการใช้งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเหมาะสม

พร้อมกันนี้ สำนักงบประมาณก็กำลังพิจารณางบประมาณที่จะสามารถนำกลับมาใช้ได้ ส่วนที่เอกชนเสนอความคิดเห็นเรื่องการขอกู้เงินวงเงิน 3.5-5 แสนล้านบาทนั้น เบื้องต้น กระทรวงการคลังก็รับฟังและพิจารณา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปตัวเลขวงเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com สำเร็จในวันที่ 28 มี.ค. แล้ว หลังจากนั้น 7 วัน ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบของกระทรวงการคลังจะได้รับเงินคืนผ่านระบบที่ลงทะเบียนไว้ อย่างไรก็ดี ชี้แจงว่าไม่ใช่ประชาชนทุกคนที่ลงทะเบียนแล้วจะได้รับสิทธิ์ดังกล่าว กระทรวงการคลังมีระบบคัดกรองผ่านฐานข้อมูลหลายระบบ และผู้ที่จะสามารถลงทะเบียนได้เริ่มตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป

“อยากขอร้องประชาชนที่ไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบ อย่าเข้ามาลงทะเบียน เพื่อคิดว่าอาจจะเคราะห์ดีเข้าข่ายเกณฑ์ นาทีนี้จะต้องช่วยกัน เพื่อส่งเงินให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกพักงานที่มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเราใช้ระบบ AI ตรวจสอบ ฉะนั้น ผู้ที่ไม่เข้าข่ายเกณฑ์จะไม่มีทางเคราะห์ดีแน่นอน”นายลวรณ กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารมีความมั่นใจในระบบการเปิดลงทะเบียน เนื่องจากระบบรองรับธุรกรรมสามารถรองรับได้ 5.8 หมื่นทรานแซกชั่นต่อวินาที พร้อมกันนี้ แนะนำให้ประชาชนที่ไปออกันเพื่อลงชื่อที่สาขาของแบงก์รัฐนั้น ไม่จำเป็นไม่ต้องไปที่สาขาของแบงก์ ประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ได้ ทั้งนี้ สามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ โทร 02-111-144 และขอให้การไปติดต่อทางสาขาเป็นทางเลือกสุดท้ายของประชาชน