“อุตตม” ปัดกู้ IMF ยันการคลังแข็งแกร่ง เร่งออกแพ็กเกจดูแลเศรษฐกิจล็อต 3

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เตรียมออกมาตรการชุดที่ 3 หรือเรียกว่า มาตรการเยียวยาและดูแลระบบเศรษฐกิจสืบเนื่องวิกฤตผลกระทบโควิด-19 ที่จะออกมาครอบคลุมทั้งการดูแลและเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ สำหรับงบประมาณที่จะจัดสรรนำไปใช้ มีเพียงพอ กระทรวงการคลังยังมีฐานะการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง ขณะนี้สำนักงบประมาณก็กำลังดูแลอยู่ และยืนยันว่า รัฐไม่มีแนวคิดที่จะกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขอให้มั่นใจว่ากระทรวงการคลังสามารถหาแหล่งของเงินที่จะต้องใช้เสริมกันได้อย่างเพียงพอ ยังไม่ถังแตก

ส่วนการใช้แนวทางโยกงบประมาณมาดูแลแทนการใช้พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉินนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่อยากให้ไปตีความว่าจะต้องใช้แนวทางใดแนวทางหนึ่งเพื่อนำมาทดแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาทางเลือก โดยสำนักงบประมาณก็กำลังดูแลในเรื่องนี้ และยอมรับว่าวิกฤตครั้งนี้รุนแรงกว่าปี 2540 แต่กรอบวินัยการเงินการคลังยังเข้มแข็ง กระทรวงการคลังยังสามารถออกมาตรการชุดต่อไปมาดูแลผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ ในมาตรการชุดที่ 3 จะเข้าไปดูแลระบบเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก ที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนยาก ซึ่งจะดูแลครอบคลุมไปถึงมิติของพื้นที่ต่างจังหวัดที่ประสบปัญหาในเรื่องดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะเป็นการเข้าไปสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากด้วย นอกจากนี้ จะดูแลไปจนถึงระบบการเงิน ตลาดทุน และการลงทุน ซึ่งมาตรการชุดที่ 3 มีขนาดใหญ่กว่าชุดมาตรการที่ผ่านมาแน่นอน และจะพยายามเร่งออกมาให้ได้ภายในเดือนเม.ย.63 ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการเร่งศึกษา ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สมาคมธนาคารไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ