“อุตตม” ปัดจัดซอฟต์โลน​ก้อนใหม่อุ้มสายการบิน​ แนะขอใช้​ 1.5​ แสนล้าน​บาท​ที่ออกไปแล้ว​

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่สายการบินของไทยจะขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 1.6 ล้านบาทนั้น ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการดังกล่าวแล้ว โดยมอบหมายให้ธนาคารออมสินปล่อยกูซอฟท์โลนวงเงินโครงการรวม 1.5 แสนล้านบาท เพื่อให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงินกู้รายละไม่เกิน 20 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2.00% ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563

“ให้สายการบินไปขอใช้ซอฟท์โลน วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทได้ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเช่นกัน พร้อมกันนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพสามิต ในสังกัดกระทรวงการคลังก็ได้พิจารณาปรับลดภาษีน้ำมันเพื่อช่วยสายการบินแล้ว” นายอุตตม กล่าว


ทั้งนี้ กรณีที่ธปท.คาดการณ์จีดีพีของไทยในปี 2563 อาจจะหดตัว 5.3% สะท้อนให้เห็นว่ากระทรวงการคลังจะต้องรีบเร่งเข้ามาดูแลเศรษฐกิจ ซึ่งก็สอดคล้องกับการเตรียมมาตรการระยะต่อไป ส่วนการประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถประมาณการณ์ได้ เนื่องจากไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์โวคิด-19 จะจบลงเมื่อไหร่