กรมบังคับคดีแจ้ง “ระงับขายทอดตลาด” ตลอดเดือนเมษาฯ-เปิดยื่นคำร้องทาง www.led.go.th

กรมบังคับคดีประกาศ “งดขายทอดตลาด” ทรัพย์สินในเดือนเมษายน 2563 พร้อมเพิ่มช่องทางในการยื่นคำร้องไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางระบบอิเล็กทรอนิกส์

นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสในการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก

กรมบังคับคดีจึงได้รายงานศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งอนุญาตให้งดการขายทอดตลาดในคดีที่มีกำหนดขายทอดตลาดในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 289 (2) โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสังคมส่วนรวม ประชาชนที่มาติดต่อราชการ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยงานที่งดการขายทอดตลาดได้ที่ WWW.led.go.th หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2881 4999 หรือ สายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 และสำนักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ

นอกจากนี้กรมบังคับคดีได้เพิ่มช่องทางในการยื่นคำร้องไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางระบบอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 26 มีนาคม 2563 เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และประหยัด ให้แก่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาชั้นบังคับคดีได้มากยิ่งขึ้น โดยลูกหนี้สามารถยื่นคำร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทางเว็บไซต์กรมบังคับคดี www.led.go.th

จากนั้นระบบจะแจ้งผลวันนัดผ่านทางอีเมลที่ลูกหนี้แจ้งไว้ และวันเลื่อนนัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านทางอีเมล โดยลูกหนี้ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดความแออัด ลดความเสี่ยง และลดโอกาสการติดเชื้อของโรคระบาด ที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ของกรมบังคับคดี