“ออมสิน” รับลูก​ ธปท.​ “พัก​ต้น​-พักดอก” ลูกค้าเอสเอ็มอี​ 6​ เดือน​ “อัตโนมัติ” ทันที​

ธนาคาร​ออมสิน​ เปิด​เผ​ยว่า​ ธนาคารได้ขานรับนโยบายธนาคาร​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ (ธปท.)​ ดำเนินการพักชำระเงิน​ต้น​และดอกเบี้ย​ โดย​อัตโนมัติ​ทันที​ สำหรับ​ลูกค้า​กลุ่ม​ผู้​ประกอบการ​เอสเอ็มอี​ ทั้งบุคคล​ธรรมดา​และนิติบุคคล​ เป็น​เวลา​ 6​ เดือน​ ตั้งแต่วันที่​ 1​ เม.ย.-30​ มิ.ย.2563

โดย​เมื่อ​วันที่​ 7​ เม.ย.ที่ผ่านมา​ ธปท.ได้ประกาศ​ 4​ มาตรการด้านเศรษฐกิจ​ที่ได้รับ​ผลกระทบ​จาก​ไวรัส​โค​วิด​-19​ โดย​ 1​ ในนั้น​ ได้แก่​ มาตรการ​การเลื่อนกำหนดการชำระหนี้สำหรับธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยให้ SMEs มีสภาพคล่อง

นาย​วิ​ร​ไท​ สันติ​ป​ระ​ภพ​ ผู้​ว่า​การ​ ธ​ปท.​ กล่าว​ว่า​ ธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) แต่ละแห่งไม่เกิน 100 ล้านบาท จะได้รับสิทธิ์เป็นการทั่วไป โดยไม่ต้องชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือน และในช่วงที่ผ่อนปรนนี้ไม่ถือว่าเสียประวัติข้อมูลเครดิต

“ส่วนธุรกิจ SMEs ที่ไม่ได้ประสบกับปัญหาสภาพคล่องในช่วงนี้ ธปท. แนะนำว่าควรชำระหนี้ตามปกติหรือตามความสามารถ เนื่องจากมาตรการนี้เป็นเพียงการเลื่อนกำหนดวันชำระหนี้เท่านั้น ธนาคารยังคงคิดดอกเบี้ยอยู่ และที่สำคัญการชำระหนี้ตามปกติจะช่วยให้ธนาคารมีสภาพคล่องที่จะไปดูแลธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ได้มากขึ้นด้วย” นายวิรไทกล่าว