คลัง เอาจริง! สั่งตรวจคนโพสต์ป่วน “รับเงิน 5 พัน” พร้อมส่งให้ “ดีอีเอส” เอาผิดตามกฎหมาย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (8 เม.ย.) เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังทยอยโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท ให้ประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน.com” พบว่ามีผู้โพสต์ข้อความในเชิงได้รับเงิน แต่ไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบจริง รวมทั้งมีผู้ที่แอบอ้างโพสต์ข้อความว่าได้รับเงิน แต่ไม่ได้รับเงินจริง ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ให้ทีมกฎหมายดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ รวบรวมข้อความที่มีผู้โพสต์ในลักษณะดังกล่าว เพื่อนำส่งไปให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ส่งข้อมูลไปแล้ว 1 ราย

นอกจากนี้ หลังจากที่โอนเงินเข้าบัญชีผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้ว กระทรวงการคลังจะมีขั้นตอนตรวจสอบหลังรับเงินอย่างละเอียดอีกครั้ง หรือเรียกว่า “Post audit” ซึ่งหากพบว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ ผู้ที่ได้รับเงินจะต้องส่งเงินคืนภายใน 90 วัน และจะระงับสิทธิ์การโอนเงินในเดือนต่อไป ซึ่งหากไม่คืนจะว่ากันตามกฎหมายต่อไป โดยก่อนลงทะเบียน บนเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน.com” ได้ระบุรายละเอียดข้อตกลงยินยอมชัดเจน ตามข้อ 2.5 และ 2.6 ดังนี้

2.5) ข้าพเจ้าได้อ่าน รับทราบ และตกลงยินยอมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของมาตรการฯ หากข้าพเจ้าไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของมาตรการฯ ข้าพเจ้ายินยอมให้กระทรวงการคลังหรือผู้จัดทำระบบให้กระทรวงการคลังสั่งระงับการจ่ายเงินชดเชยตามมาตรการฯ และตรวจสอบการกระทำดังกล่าว หากตรวจสอบแล้วพบว่าข้าพเจ้ากระทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของมาตรการฯ จริง ให้กระทรวงการคลังหรือผู้จัดทำระบบให้กระทรวงการคลังระงับสิทธิในการได้รับเงินชดเชยตามมาตรการฯ และข้าพเจ้าจะเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินชดเชย ที่ได้รับไปแล้วคืนให้แก่รัฐภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการระงับสิทธิดังกล่าว ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังหรือผู้จัดทำระบบให้กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ให้การตัดสินของกระทรวงการคลังถือเป็นที่สุด


2.6) ในกรณีที่รัฐได้ดำเนินการตามข้อ 2.5 แล้ว รัฐอาจใช้สิทธิในการที่จะดำเนินคดีทางแพ่งหรือทางอาญาต่อไป