บลจ.แห่จัดโปรโมชั่นล่อใจ ดึงรายย่อยซื้อ”SSF กองพิเศษ”

บลจ.แห่จัดโปรโมชั่นเสนอขาย “SSF กองพิเศษ” ซื้อหน่วยลงทุนทุก ๆ 5 หมื่นบาท รับ “เงินคืน/รับหน่วยลงทุน” มูลค่า 100 บาท ขณะที่ “KTAM” ยอมรับสัปดาห์แรกนักลงทุนยังตอบรับไม่มากนัก แม้มีจัดโปรโมชั่น เหตุมนุษย์เงินเดือนเจอผลกระทบโควิด-19 หันกอดสภาพคล่อง

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการ (บลจ.) กองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM เปิดเผยว่า ตั้งแต่ที่บริษัทเปิดขายกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) กองพิเศษ (Extra) มาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. จำนวน 2 กอง คือ กองทุนเปิดกรุงไทย 70/30 เพื่อการออม ชนิดการออมพิเศษ (KT70/30S-SSFX) และกองทุนเปิดกรุงไทยก่อการดี เพื่อการออม ชนิดการออมพิเศษ (KTESGS-SSFX) ช่วง 1 สัปดาห์แรก เม็ดเงินลงทุนอาจจะยังเข้ามาไม่มาก โดยเฉลี่ย 2 กอง มีเม็ดเงินลงทุนรวมอยู่ที่หลักสิบล้านบาทเท่านั้น

“กองของเรา จะค่อย ๆ โต เหมือนกอง LTF ก่อนหน้านี้ เม็ดเงินลงทุนจะไม่ได้เข้ามาเปรี้ยงเดียวเป็นหลักร้อยล้านบาท” นางชวินดากล่าว

ทั้งนี้ KTAM มีจัดโปรโมชั่น โดยยอดลงทุนสุทธิ SSF Extra ทุก ๆ 50,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2563 จะได้รับเงินคืน 100 บาท เข้ากองทุน KTSTPLUS และสามารถซื้อหน่วยลงทุนผ่านบัตรเครดิต KTC ได้ โดยใช้คะแนน KTC FOREVER ทุก 1,000 คะแนน แทนเงินลงทุน 100 บาท

“แม้ว่าจะมีโปรโมชั่น แต่อาจจะยังช่วยไม่ได้มาก เพราะการลงทุนรอบนี้ ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของลูกค้ามากกว่า เพราะตอนนี้มนุษย์เงินเดือน หรือผู้ต้องการประหยัดภาษี น่าจะโดนผลกระทบ

จากเศรษฐกิจที่ฟุบลงไป จากผลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงอาจจะมีนักลงทุนส่วนหนึ่งที่ยังลังเล เพราะมีเงื่อนไขต้องถือครอง 10 ปี ลูกค้าจึงต้องดูว่าต้องการลดหย่อนภาษี หรือเก็บสภาพคล่อง” นางชวินดากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่า ยังมีอีกหลาย บลจ.ที่มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับกอง SSF Extra เช่นเดียวกัน อาทิ บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) ที่จัดแคมเปญพิเศษสำหรับ

นักลงทุนที่ลงทุน ผ่านแอปพลิเคชั่น SCB EASY จะได้รับหน่วยลงทุนกองทุนทองคำสูงสุดถึง 400 บาท, บลจ.กสิกรไทย มีโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่ลงทุนตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป รับเงินคืน (cash back) 100 บาท (สูงสุด 400 บาท/ราย) และ บลจ.กรุงศรี มีจัดโปรโมชั่นตลอดปี เมื่อลงทุน RMF, SSFX และ SSF ในปี 2563 ตามเงื่อนไข จะได้รับหน่วยลงทุน KFCASH-A มูลค่า 100 บาท ต่อยอดเงินลงทุนสะสมทุก ๆ 50,000 บาท

ขณะที่ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) มีโปรโมชั่น ลงทุนในกองทุน SSF, SSFX และ RMF ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2563 จะได้รับหน่วยลงทุน MM-GOV มูลค่า 100 บาท ในทุก ๆ ยอดการลงทุนสะสมครบ 50,000 บาท, บลจ.เอเซีย พลัส มีโปรโมชั่นพิเศษลงทุนในกอง ASP-SME-SSFX ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ จะได้รับ cash back 0.20% เมื่อลงทุนสุทธิ 50,000 บาทขึ้นไป, บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH Fund) มีโปรโมชั่นลงทุนในกอง LHSMARTDSSF ช่วงวันที่ 1 เม.ย.-30 ธ.ค.นี้ จะได้รับ cash back 0.20% เป็นหน่วยลงทุน LHMM, บลจ.พรินซิเพิล มีโปรโมชั่น ยอดเงินลงทุนสุทธิทุก ๆ 50,000 บาทขึ้นไป จะได้รับหน่วยลงทุน PRINCIPAL DPLUS มูลค่า 100 บาท เป็นต้น