ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกเกณฑ์มาร์เก็ตดิสรัปชั่น-ปรับเซอร์กิตเบรกเกอร์เป็น 3 ระดับรับมือตลาดหุ้นผันผวน มีผล 15 เม.ย.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกเกณฑ์มาร์เก็ตดิสรัปชั่นรับมือสถานการณ์โควิด-19 ไฟเขียวให้บอร์ด ตลท.กำหนดมาตรการจำเป็นเร่งด่วนที่มีผลบังคับใช้เป็นการชั่วคราวเพื่อรองรับสถานการณ์อย่างทันท่วงที รวมทั้งปรับปรุงเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์จาก 2 ระดับ เป็น 3 ระดับ ให้ใช้บังคับเป็นการถาวร มีผลตั้งแต่ 15 เม.ย.63 เป็นต้นไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผิดไปจากสภาพปกติและมีความผันผวนสูง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องมีเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรการดำเนินการสำหรับใช้ในกรณีมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว รวมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ Circuit Breaker เพิ่มโอกาสแก่ผู้ลงทุนให้มีเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้น ดังนี้

1. การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรการดำเนินการเมื่อมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Disruption) โดยให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถตัดสินใจดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขหรือบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว และสามารถพิจารณากำหนดระยะเวลาบังคับใช้มาตรการชั่วคราวนั้นให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ *

2. การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ (Circuit Breaker) จาก 2 ระดับ เป็น 3 ระดับ เป็นการถาวร โดยพบว่า ผลจากการใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวชั่วคราวตั้งแต่ 18 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนมีเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ดังนี้

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ทั้งสองเรื่องดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

* รายละเอียดหลักเกณฑ์มาตรการดำเนินการเมื่อมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Disruption)

1. มาตรการดำเนินการเมื่อมีเหตุการณ์ที่มีผลหรืออาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Disruption)

(1) เหตุการณ์ที่เข้าข่าย Market Disruption คือ เหตุการณ์ที่มีผลหรืออาจมีผลกระทบต่อสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์โดยรวม หรือเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่มีผลหรืออาจมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงเหตุการณ์ ดังต่อไปนี้

(1.1)​ เหตุสุดวิสัยที่มีผลกระทบต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการดำเนินงานตามปกติของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของของตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น ภัยธรรมชาติ หรือวินาศภัย

(1.2)​ การหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดในกรณีที่ดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index) มีการเปลี่ยนแปลงในอัตราที่กำหนด (Circuit Breaker) และภายหลังจากการหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวแล้ว มีความเป็นไปได้ที่สภาพตลาดอาจจะยังคงผันผวน

(1.3)​ การดำเนินการใด ๆ ของภาครัฐหรือองค์กรต่าง ๆ ซึ่งมีกฎหมายกำหนดให้ใช้อำนาจทางปกครอง ที่อาจมีผลกระทบต่อการซื้อขายหลักทรัพย์โดยรวม หรือการดำเนินงานตามปกติของตลาดหลักทรัพย์ฯ

​(2)​ มาตรการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขหรือบรรเทาผลกระทบที่เกิดจาก Market Disruption โดยเป็นอำนาจของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพิจารณาดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้ เป็นการชั่วคราว

(2.1)​ เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับราคาเสนอซื้อขายสูงสุดหรือต่ำสุด เป็นรายหลักทรัพย์หรือทุกหลักทรัพย์

(2.2)​ เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับราคาในการขายชอร์ต หรือห้ามหรือจำกัดการขายชอร์ตรายหลักทรัพย์หรือทุกหลักทรัพย์

(2.3)​ เปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อขายรายหลักทรัพย์หรือทุกหลักทรัพย์ จากวิธีจับคู่อัตโนมัติ (Automatic Order Matching: AOM) เป็นวิธีการอื่น

(2.4)​ ปรับเพิ่มอัตราหลักประกันในการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสดหรือการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น

(2.5)​ เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์สำหรับการซื้อขายโดยอัตโนมัติ (Program Trading) ไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด หรือห้ามการใช้ Program Trading