สงครามชิงเค้กบัตรเดบิต ชู “ลายการ์ตูน-รูดลุ้นล้าน”

ทุกวันนี้ บัตรเดบิตไม่เพียงใช้แค่ “กดเงินสด” จากตู้เอทีเอ็มเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้ทำได้อีก โดยเฉพาะการ “รูด” จ่ายค่าสินค้าและบริการ แถมรัฐบาลยังโหมโปรโมตให้ประชาชนใช้งานบัตรเดบิตกันมากขึ้น โดยมีการจับรางวัลที่มีรางวัลใหญ่ 1 ล้านบาท แจกให้แก่ร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) และผู้ใช้บัตรเดบิตทุกเดือน

เช่นนั้นจึงได้เห็นธนาคารพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการดึงดูดใจลูกค้าให้ทำบัตรเดบิตกับแบงก์ตัวเองกันมากขึ้น ทำให้ได้เห็นบัตรเดบิตที่มีลวดลายหน้าบัตร ออกแนว “ฟรุ้งฟริ้ง” น่าใช้งานอย่างค่ายแบงก์สีเขียว “ศุภนีวรรณ จูตระกูล” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่า ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว “บัตรเดบิตโปเกมอนกสิกรไทย” (K-Pokemon Debit Card) ออกเอาใจสาวกโปเกมอน ซึ่งมีฐานลูกค้าตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ โดยคาดว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเหมือนกับกระแส “เกมโปเกมอน โก” ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายว่า เมื่อครบ 1 ปีจะมีการออกบัตรได้ถึง 2 แสนใบ

“ทุกวันนี้คนที่มีบัตรเดบิต มักใช้กดเงินสด แต่ไม่ค่อยใช้จ่ายเงิน เราเลยจะโปรโมตมากขึ้น เพื่อลดการใช้เงินสดในระบบตามนโยบายของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนภาคการเงินลดลงได้ทางอ้อม โดยตอนนี้เราก็ทำให้ลูกค้าขอบัตรเดบิตได้ง่ายขึ้น สามารถขอผ่านโมบายแบงกิ้ง K-Plus ได้ แถมมีให้เลือก 5 ลาย ได้แก่ โปเกมอน ชินจัง วันพีซ ช้างศึก และดูคาติ ก่อนหน้านี้เราก็มีการออกบัตรแคแร็กเตอร์ อย่างเช่น โดราเอมอน คิตตี้ เป็นต้นไปแล้ว รวมปัจจุบันเรามีบัตรแคแร็กเตอร์ประมาณกว่า 1 ล้านบัตร” ศุภนีวรรณกล่าว

ทั้งนี้ อัพเดตถึง ณ สิ้น ส.ค. 2560 ธนาคารกสิกรไทยมียอดผู้ถือบัตรเดบิต 11.7 ล้านบัตร โดยมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) ที่ 44,900 ล้านบาท เติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมีส่วนแบ่งทางการตลาด 40% โดยคาดว่าถึงสิ้นปี 2560 นี้ ธนาคารจะมียอดบัตรเดบิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 12 ล้านบัตร และมูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มถึง 70,000 ล้านบาท

ขณะที่แบงก์สีส้ม “ธีรนุช ขุมทรัพย์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต เล่าว่า ก่อนหน้านี้ธนาคารได้มีการออกบัตรเดบิต “Thanachart Justice League Chibi” ซึ่งเป็นบัตรแคแร็กเตอร์เช่นเดียวกัน โดยหน้าบัตรมีลวดลายการ์ตูน Wonder Woman, Batman และ The Flash ซึ่งจนถึงกลางปีที่ผ่านมา มีลูกค้าสมัครเปิดบัตรเดบิตกับธนาคารแล้วกว่า 25,000 ราย และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ที่ 5 หมื่นรายได้

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่ายอดสเปนดิ้งต่อรายของลูกค้าธนาคารธนชาตยังค่อนข้างน้อย เพราะคนส่วนใหญ่ยังนิยมใช้บัตรเดบิตกดเงินสดมากกว่าจะรูดจ่ายเงิน ซึ่งธนาคารก็จะต้องโปรโมตช่องทางให้ลูกค้าสามารถใช้จ่ายได้หลากหลายขึ้น อย่างเช่น การช็อปออนไลน์ เป็นต้น

ฟากแบงก์ใบโพธิ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อนหน้านี้ก็มีการออกบัตรเดบิต “SCB Minions Plus” และบัตรเดบิต “SCB Minions Super Plus” ไป โดยชูฟีเจอร์หลักที่ให้ความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุ อย่างเช่น มีค่ารักษาพยาบาล 5,000 บาท/ครั้งอุบัติเหตุ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีธนาคารกรุงเทพที่เน้นความคลาสสิกด้วย “บัตรเดบิต บีเฟิสต์ สมาร์ท แรบบิท เชลซี” ที่มีจุดเด่นการจับมือกับพันธมิตรอย่าง “UnionPay” ธนาคารออมสินที่ออกบัตร “GSB Gen Card” หรือบัตรบาร์บี้ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ที่มีการออก “บัตรกรุงศรี เดบิต Rilakkuma”

จะเห็นได้ว่า ทุกแบงก์พยายามสร้างความน่าสนใจให้แก่บัตรเดบิตของตนเอง เพื่อดึงดูดใจลูกค้า

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผู้บริโภคนอกจากจะสามารถใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าและบริการ แทนการจ่ายเงินสดได้ ยังจะสามารถจัดระเบียบการเงินได้ด้วย เพราะทุกธุรกรรมสามารถเรียกดูข้อมูลได้ตลอด ช่วยให้ทำบัญชีรายรับ-จ่ายได้แบบ…ง้ายง่าย


สะดวกแค่ไหน ต้องทดลองด้วยตัวเอง