พิษโควิด-19 ฉุด ราคาน้ำมันดิบสหรัฐปิดติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์

pixabay

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังได้รับแรงกดดันจากการเทขายทำกำไรของนักลงทุนก่อนที่สัญญาเดือน พ.ค. จะสิ้นสุดในวันที่ 21 เม.ย. 63 และความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงอย่างมากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะเต็มในเร็วนี้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบต้องจ่ายเงินเพื่อระบายน้ำมันดิบแทน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัญญาเดือน มิ.ย. 63 ปิดตลาดที่ระดับ 20.43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

– ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 เม.ย. 63 ที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาแตะระดับกว่า 61 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นกว่าร้อยละ 80 ของถังเก็บสำรองทั้งหมด ขณะที่ ปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลกที่จัดเก็บใน Floating storage ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2 เท่าจากสองสัปดาห์ก่อนหน้ามาแตะระดับ 160 ล้านบาร์เรล

+ ซาอุดีอาระเบียเตรียมเสนอให้กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรเริ่มปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตเลย จากกำหนดการเดิมที่จะเริ่มในเดือน พ.ค. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ และอินโดนีเซียปรับลดกำลังการกลั่นลง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของอินเดียที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากการขยายระยะเวลาการปิดประเทศของอินเดียและมาเลเซีย นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สูงที่สุดในรอบ 43 เดือน