กลุ่มปตท. “PTT-PTTEP” บวกนำตลาด รับอานิสงส์ราคาน้ำมันดีด

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 23 เม.ย.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดตลาดที่ 1,272.53 จุด เพิ่มขึ้น 10.72 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.85% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 69,265.94 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความขู่โจมตีเรือของอิหร่าน ส่งผลให้วันนี้หุ้นกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มที่บวกนำตลาดมากที่สุด ได้แก่ PTT +1.50% และ PTTEP +1.67%

ขณะที่หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้ายังเป็นกลุ่มที่หนุนตลาดต่อเนื่องจากวานนี้ (22 เม.ย.) และกลุ่มค้าปลีกเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่บวกนำตลาดเช่นกัน โดยได้รับอานิสงส์จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่มขึ้นเพียง 13 ราย ต่ำสุดตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ส่งผลให้เกิดความคาดหวังที่จะเห็นการคลายล็อกธุรกิจต่างๆ ซึ่งจะต้องติดตามประเด็นดังกล่าวในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้าต่อไป

ส่วนแนวโน้มของ SET Index ในวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.) มองว่าตลาดจะปรับขึ้นได้จำกัด เนื่องจากมูลค่า (valuation) เริ่มแพง โดยปัจจุบันหุ้นไทยซื้อขายด้วยอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) ที่ 17.5 เท่า จึงให้แนวรับไว้ที่ 1,240 จุด และแนวต้านที่ 1,280 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้นที่ราคายังปรับขึ้นไม่มาก (Laggard Play) ได้แก่ EA ราคาเหมาะสม 49.00 บาท โดยราคาหุ้น EA ปรับขึ้นช้ากว่าหุ้นพลังงานทดแทนตัวอื่นๆ รวมถึงงบไตรมาส 1/63 มีแนวโน้มจะออกมาดีเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ถัดมาแนะนำ STA 14.00 บาท โดยคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัว (turn around) ได้ดีในเช่นกันในปีนี้