ห้ามเด็ดขาด! ธปท.ตีกรอบปล่อยซอฟต์โลนอุ้ม​ SMEs​ ห้ามแบงก์​คิด​ “ค่าฟี-ดบ.ผิดนัด”

นายรณดล​ นุ่ม​นนท์​ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าว​ว่า ห้ามสถาบันการเงินเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ รวมถึงการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้จากสินเชื่อใหม่​ (soft loan)​ ตามพระราชกำหนด​การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563​ (วงเงิน​ 5​ แสนล้านบาท)​

ขณะที่​การเลื่อน​การชำ​ระ​หนี้​ พักเงินต้น​และดอกเบี้ย​ ออก​ไป​ 6​ เดือน​นั้น​ สถาบัน​การเงิน​ไม่สามารถ​เรียก​เก็บ​เงิน​ต้น​และ​ดอกเบี้ย​ดังกล่าว​ในครั้ง​เดียวหลังช่วงผ่อน​ปรน​ แต่ให้หารือ​กับลูก​หนี้​เพื่อหาวิธีการชำ​ระ​ที่ไม่สร้าง​ภาระ​ให้​กับลูก​หนี้​ เช่น​ การเฉลี่ย​จ่าย​เงิน​ต้น​และ​ดอกเบี้ย​ที่​เกิดขึ้น​ไป​ตาม​งวด​ที่​เหลือ​ของ​สัญญา​ เป็น​ต้น​

ทั้งนี้​ สำหรับ​สินเชื่อ​ซอฟต์โลน​นั้น​ ธปท.ให้แบงก์ยื่นรายชื่อลูกหนี้ SMEs ขอซอฟต์โลน​ตั้งแต่วันที่​ 27 เม.ย.เป็นต้นไป และเมื่อ ธปท. ตรวจสอบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์แล้ว สถาบันการเงินจะแจ้งผลการอนุมัติให้ทราบภายใน 10 วัน โดยคาดว่าจะเร่งโอนเงินให้ลูกหนี้ได้ภายในปลายสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน ธปท. ได้เร่งกำชับให้สถาบันการเงินช่วยเหลือลูกหนี้ SMEs ที่เดือดร้อนโดยเร็วที่สุด และหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ SMEs ทำให้ SMEs มีเงินสดในมือเพื่อรองรับรายจ่ายจำเป็น โดยเฉพาะค่าจ้างพนักงาน

นอกจากนี้ ธปท. คาดหวังว่าในช่วง 6 เดือนนี้ สถาบันการเงินจะต้องหารือร่วมกับลูกหนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ปรับแผนการผ่อนชำระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลง และช่วยจัดโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสมกับธุรกิจของลูกหนี้