คลังตั้ง “รพี-ผ่องเพ็ญ-อายุสม์” นั่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิบอร์ดกำกับกองทุน BSF

อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายรพี สุจริตกุล อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ อดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ นายอายุสม์ กฤษณามระ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. และ อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ มีผลตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2563

ขณะที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการลงทุนของกองทุน BSF จำนวน 2 ราย คือ นายชนันต์ ชาญชัญณรงค์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านตลาดทุน และ นายบัณฑิต อนันตมงคล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการธนาคาร มีผลตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.2563 เช่นกัน

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า โครงสร้างการบริหารกองทุน BSF จะประกอบด้วยคณะกรรมการ 2 ระดับ คือ 1.คณะกรรมการกำกับกองทุน (Steering Committee: SC) มีหน้าที่กำหนดนโยบาย กรอบการลงทุน และบริหารความเสี่ยง ประกอบด้วย ปลัดคลัง ผู้ว่าการธปท. ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก

และ 2.คณะกรรมการลงทุน (Investment Committee: IC) มีหน้าที่ คัดเลือกตราสารหนี้ภายใต้กรอบการลงทุนที่ SC กำหนด คัดเลือกที่ปรึกษา และรายงานผลการดำเนินงานให้ SC ทุก 3 เดือน ประกอบกับด้วย ตัวแทนจากธปท. ตัวแทนจากสบน. ตัวแทนจากกบข. และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก

ขณะที่คณะกรรมการกำกับกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้ออกประกาศ เรื่อง นโยบาย แนวทางการดำเนินงาน กรอบการลงทุน และกรอบการบริหารความเสี่ยงของกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2563 เป็นต้นไป

โดยมีรายละเอียด ดังนี้ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/E/099/T_0001.PDF