นศ.บุกคลัง จี้รัฐแจกเงินทุกคน เดือนละ 3 พันบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน ตัวแทนจากสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และเครือข่ายนักเรียน นิสิตนักศึกษา จากสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ รวม 27 องค์กรกว่า 10 คน ได้เดินทางมายื่นแถลงการณ์ถึงกระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้ครบทุกภาคส่วน

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในวิกฤตเช่นนี้รัฐบาลควรตระหนักอย่างยิ่งว่าประชาชนทุกคนได้รับผลกระทบโควิด-19 เช่นเดียวกันหมด ซึ่งหวังว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจะรับฟังข้อเสนอ และให้แจกเงินช่วยเหลือประชาชนแบบถ้วนหน้ามากขึ้น เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลแจกเงินช่วยเหลือจริง แต่ก็เป็นการเลือกแจกเฉพาะคน ต้องผ่านการพิสูจน์ ดังนั้น สนท. และเครือข่าย จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนมาตรการแจกเงิน 5,000 บาท และเรียกร้องให้รัฐบาลแจกเงินให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปอย่างเท่าเทียมกันทุกคน คนละ 3,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อไม่ให้มีประชาชนตกหล่นจากความผิดพลาดและความล่าช้าระบบพิสูจน์สิทธิ์ของรัฐอีก

ทั้งนี้ อ้างอิงจากสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ประเทศไทยมีประชากรทีมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 50.8 ล้านคน คาดว่าการแจกเงิน 3,000 บาทตามข้อเสนอ จะใช้งบประมาณราว 4.57 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับจีดีพีประเทศ โดยรัฐบาลอาจตัดลดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกเพื่อดำเนินการได้