‘บล.โกลเบล็ก’ เปิดโผ 16 หุ้นรับอานิสงส์คลายล็อกเฟส 2

ประเมินหุ้นไทยเริ่มฟื้นตัว มองกรอบดัชนีที่ 1,260-1,310 จุด เปิดโผรายชื่อ 16 หุ้นเด่นน่าลงทุนรับอานิสงส์รัฐคลายล็อกเฟส 2 “CRC-MBK-CPN-SF-HMPRO-DOHOME-MC- RSP-COM7-JMART-AU-M-ZEN-MINT-IMPACT-SPA”

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด (GBS) ประเมินสถานการณ์ทิศทางการลงทุนในขณะนี้ว่า จากปัจจัยบวกทั้งราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังจากกลุ่มโอเปกพลัส เริ่มปรับลดกำลังการผลิตตามแผนตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. รวมถึงการทยอยปลดมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันเริ่มขยับเพิ่มขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะเห็นได้จากการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มไม่ถึง 10 รายในแต่ละวันตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนั่นก็จะส่งผลให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) มีแนวโน้มผ่อนปรนในระยะที่ 2 เพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ยังมีการรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือน พ.ค.63 ในอีก 3 เดือนข้างหน้า มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว หลังจากปรับตัวลงอยู่ในเกณฑ์ซบเซา 3 เดือนติดต่อกัน รวมถึงกรณีสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่ดูเหมือนจะกลับมาเริ่มคลี่คลาย หลังทั้งสองประเทศหันมาเจรจาอีกครั้ง

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก เปิดเผยว่า จากปัจจัยบวกในข้างต้น ทำให้แนวโน้มการลงทุนเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยมองกรอบดัชนีเคลื่อนไหวในระดับ 1,260 -1,310 จุด  พร้อมทั้งยังแนะนำให้จับตาตัวแปรหลักที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน เม.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เม.ย. ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น เปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ เดือน มี.ค. และ สหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน เม.ย. ภายในวันที่ 12 พ.ค.นี้  ส่วนในวันที่ 13 พ.ค.ญี่ปุ่น เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค. ขณะที่อียู เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มี.ค. ตามด้วย สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

สำหรับวันที่ 14 พ.ค. จีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวน เดือน เม.ย. ขณะที่สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนเม.ย. วันที่ 15 พ.ค.จะเป็นการกำหนดวันสุดท้ายส่งงบการเงินของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และ ศบค.ประชุมหารือกิจกรรมที่จะปลดล็อกเฟส 2 วันที่ 18 พ.ค. สภาพัฒน์แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 1/63 และวันที่ 20 พ.ค.จะมีการกำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2563

ด้าน นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวถึงกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ว่า หากมีการปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์ เฟส 2 จะมีหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าว โดย บล.โกลเบล็ก แนะนำดักทางการลงทุนในหุ้น 16 ตัว ได้แก่ หุ้นกลุ่มห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรด อาทิ CRC MBK CPN SF HMPRO DOHOME MC RSP COM7 และ JMART หุ้นกลุ่มร้านอาหาร เช่น AU M ZEN และ MINT และหุ้นในกลุ่มบริการสปา เช่น SPA

ขณะที่ราคาทองคำ ฝ่ายวิจัยประเมินว่า ราคาทองคำยังผันผวนในกรอบ 1,680-1,730 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิดเป็น 25,430-26,270 บาทต่อบาททองคำ แนะนำให้ใช้กลยุทธ์ลงซื้อขึ้นขาย โดยคาดว่าในสัปดาห์นี้ทองคำปรับตัวขึ้นได้จำกัด เนื่องจากเงินทุนเริ่มไหลกลับเข้าสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดหุ้น หลังสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน เริ่มคลี่คลายหลังทั้งสองประเทศหันมาเจรจาอีกครั้ง นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มควบคุมได้ ส่งผลให้นักลงทุนคลายกังวลและเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น