ดอกเบี้ยสูง กรณ์ แนะซื้อพันธบัตร “เราไม่ทิ้งกัน”

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงกรณี รัฐบาลเริ่มจำหน่ายพันธบัตร ‘เราไม่ทิ้งกัน’ โดยระบุว่า วิธีขายพันธบัตรรัฐบาลรอบนี้ คือการขายตรงให้กับประชาชน ซึ่งตนเป็นคนออกแบบระบบการขายพันธบัตรแบบนี้ไว้สมัยเป็นรัฐมนตรีคลัง เมื่อสิบปีที่แล้วตอนขายพันธบัตร ‘ไทยเข้มแข็ง’ เพื่อนำเงินมาฟื้นฟูวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์จนสำเร็จ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ภูมิใจมาก

“คือสมัยก่อนนั้น รัฐบาลมักจะขายพันธบัตรให้กับสถาบันการเงิน โดย ประชาชนจะซื้อตรงไม่ได้ แต่ปี 2552 เราได้ออกแบบให้ประชาชนมีสิทธิโดยที่เราเน้นย้ำให้สิทธิกับผู้สูงอายุก่อน ปรากฎว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก และเป็นรายได้ดอกเบี้ยที่มั่นคงให้กับประชาชนมาจนหมดอายุพันธบัตร เพราะฉะนั้นพรุ่งนี้ใครมีเงินออม ผมเชียร์นะครับ พรุ่งนี้เขาเปิดให้จองได้ที่ทุกธนาคาร และให้สิทธิกับผู้สูงอายุเท่านั้นก่อน โดยสามารถซื้อต่ำสุด 1,000 บาท สูงสุด 2,000,000 ต่อคน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3% (10 ปี) หรือ 2.4% (5 ปี)” นายกรณ์กล่าว


“ว่าไปแล้ว ผมคิดว่ารัฐบาลกำหนดอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรไว้สูงเกินไปด้วยซ้ำ รัฐบาลพยายามเอาใจนักลงทุนหลักหมื่นคน แต่ดอกเบี้ยที่สูงคือภาระเงินภาษีของคนไทยทุกคน ดังนั้นใครมีเงินออม ควรซื้อไว้ครับ ผมแนะนำว่าซื้อ 10 ปีดีกว่าครับ คนอาจจะจองน้อยกว่า และผมเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่ขึ้นไปอีกนานจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม” หัวหน้าพรรคกล้ากล่าว พร้อมกับ เชิญชวนประชาชนร่วมออมกับพันธบัตรรัฐ