ออมสินผ่อนเกณฑ์ซอฟต์โลน อุ้มธุรกิจ”น็อนแบงก์-แอร์ไลน์”

ชูชาติ เพ็ชรอำไพ

บอร์ดออมสินเคาะปรับเกณฑ์ซอฟต์โลนปล่อยกู้น็อนแบงก์ 19 พ.ค.นี้ จัด 3 กลุ่ม กลุ่ม “ดีเยี่ยม” บริษัทลูกแบงก์ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ส่วนกลุ่ม “ต่ำกว่ามาตรฐาน” ต้องดูเป็นรายกรณี พร้อมกัน 2 หมื่นล้านบาทให้ “เอ็กซิมแบงก์” ปล่อยกู้อุ้มสายการบิน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 19 พ.ค.นี้ คณะกรรมการธนาคารออมสินจะประชุมพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ให้กับผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (น็อนแบงก์) จากวงเงินที่ตั้งไว้ทั้งหมด 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีการปรับเงื่อนไขให้ผ่อนปรนมากขึ้น โดยแบ่งน็อนแบงก์ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มที่ดีเยี่ยม ส่วนใหญ่มีบริษัทแม่เป็นสถาบันการเงิน จะผ่อนให้ไม่ต้องมีบริษัทแม่มาร่วมค้ำประกัน 2.กลุ่มทั่วไป ก็จะให้ใช้เงื่อนไขเดิม คือ ต้องมีผู้ค้ำประกัน ซึ่ง 2 กลุ่มนี้จะกู้ได้ 10% ของพอร์ตสินเชื่อ แต่ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท และ 3.กลุ่มที่ต่ำกว่ามาตรฐาน การให้กู้ก็ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป

“ทางออมสินให้กู้ไม่เกิน 10% แต่ก็ต้องไม่เกิน 5,000 ล้านบาท เพราะไม่อย่างนั้นรายใหญ่ก็ได้ไปหมด พร้อมทั้งขอหลักประกันที่เป็นสัญญาทางธุรกิจต่าง ๆ เช่น การโอนสิทธิสัญญาเช่าซื้อ เป็นต้น รวมถึงเดิมมีการกำหนดต้องมีผู้ค้ำ แต่จะมีผ่อนปรนให้กลุ่มที่เสี่ยงต่ำ ส่วนกลุ่มที่เสี่ยงสูง อย่างบางแห่งมีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สูงถึง 10% บางแห่งอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) สูงถึง 8 ต่อ 1 ก็ต้องดูเป็นราย ๆ ไป” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนี้วงเงินซอฟต์โลน 8 หมื่นล้านบาทนั้น จะกันวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ไปช่วยสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีขอเข้ามา 8 สายการบิน โดยผ่านทางธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เป็นผู้ปล่อยกู้ให้แก่สายการบิน ซึ่งในรายละเอียดจะขึ้นกับทางเอ็กซิมแบงก์

“สายการบินบางแห่งอาจจะกู้ไม่ได้ เพราะขาดทุนมาต่อเนื่อง น่าจะไปไม่รอดอยู่แล้ว แย่มาตั้งแต่ก่อนเจอโควิด-19 จากสงครามตัดราคาค่าโดยสาร ดังนั้นแบงก์คงปล่อยกู้ไม่ได้ ซึ่งก็คงมีบางรายที่ล้มหายตายจากไป” แหล่งข่าวกล่าว


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) กล่าวว่า บริษัทขอใช้ซอฟต์โลนไปสูงสุดที่ 5,000 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างรอบอร์ดธนาคารออมสินอนุมัติ ซึ่งเงื่อนไขของธนาคารออมสินจะให้ทยอยเบิกวงเงินตามจริงผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งการพักชำระหนี้ 3 เดือน และลดค่างวดชำระ 30% ตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่วนระยะเวลาการเบิกใช้วงเงินซอฟต์โลนจะอยู่ภายใน 24 เดือน