รักษาการ “ดีดีบินไทย” วอนพนักงานร่วมมือเซ็นปรับลดเงินเดือน

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ เปิดเผยว่า การบินไทยมีสภาพคล่องที่เป็นเงินสดเพียงพอ สำหรับจ่ายเงินเดือนพนักงานไปตลอดแน่นอน เนื่องจากมีการกันเงินสดเก็บไว้แล้ว ประกอบกับที่ผ่านมามีการปรับลดค่าใช้จ่ายพอสมควร และยังไม่ได้มีการเร่งชำระหนี้ตอนนี้ เนื่องจากการบินไทยอยู่ในขั้นตอนยื่นขอฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลาง ซึ่งทำให้การบินไทยต้องคงสภาพหนี้ไว้ พร้อมกันนี้ การบินไทย ได้หารือกับเจ้าหนี้ทุกรายแล้ว ทำให้เรื่องรายจ่ายการใช้หนี้ยังคงที่

อย่างไรดี ขณะนี้การบินไทยได้ขอความร่วมมือพนักงาน 20,000 คน ปรับลดเงินเดือนของตัวเองไปก่อนเพื่อช่วยเหลือบริษัท ซึ่งคาดว่าพนักงานทุกราย จะให้ความร่วมมือกับบริษัทในการเซ็นเอกสารปรับลดเงินเดือนดังกล่าวแน่นอน ซึ่งหากพนักงานคนใดที่ไม่ยอมเซ็นเอกสาร การบินไทยก็บังคับไม่ได้และคงต้องจ่ายเงินเดือนเต็มวงเงินเหมือนเดิม แต่ก็เชื่อว่าพนักงานทุกคนจะเต็มใจช่วยเหลือบริษัท

“ขนาดบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการบินไทย ยังยอมเซ็นเอกสารลดเงินเดือนของตัวเองเพื่อช่วยเหลือบริษัทไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นพนักงานของการบินไทยก็น่าจะทำเช่นเดียวกัน เพื่อช่วยเหลือบริษัทเพราะทุกคนรักบริษัท”

ทั้งนี้ ในส่วนการเพิ่มทุนการบินไทยจะมีหรือไม่นั้น นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยยังอยู่ในกระบวนการขั้นตอนของศาล จึงตอบอะไรไม่ได้